ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยชี้นั่งดูทีวีนานวันละหลายชั่วโมง นำไปสู่ปัญหาสุขภาพรุมเร้า


คนที่นั่งดูโทรทัศน์ติดต่อกันโดยเฉลี่ยวันละ 5 ชั่วโมงหรือมากกว่า มีความเสี่ยงเป็นสองเท่าตัวที่จะเป็นโรคลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดปอด

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:05 0:00
Direct link

นักวิจัยชาวญี่ปุ่นใช้เวลาศึกษาวิจัยเรื่องการนั่งดูโทรทัศน์ติดต่อกันวันละหลายชั่วโมง และผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ที่ทำเช่นนั้น

งานวิจัยซึ่งหัวหน้าทีมงาน Toru Shirakawa แห่งมหาวิทยาลัย Osaka ในประเทศญี่ปุ่น นำเสนอต่อที่ประชุมของ Congress of European Society of Cardiology เมื่อเร็วๆ นี้ ใช้เวลาศึกษานาน 18 ปี และมีอาสาสมัครร่วมโครงการมากกว่า 86,000 คน

ผลงานวิจัยระบุว่า การนั่งดูโทรทัศน์ติดต่อกันนานวันละหลายชั่วโมง ทำให้ผู้นั่งชมมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะเป็นโรค Pulmonary Embolism ย่อๆ ว่า PE หรือ ลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดปอด ซึ่งในบางกรณีทำให้เสียชีวิตได้ โดยอาจมีอาการเจ็บหน้าอกหรือหายใจไม่สะดวก เพราะลิ่มเลือดซึ่งโดยทั่วไปเริ่มจับตัวเป็นลิ่มที่ขา ไหลเลื่อนขึ้นไปอุดหลอดเลือดในปอด

ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่อาจทำให้เป็นโรคนี้ได้ คือโรคมะเร็ง การนั่งหรือนอนนานๆ และการรับประทานยาคุมกำเนิด

ผลสรุปของงานวิจัยบ่งชี้ไว้โดยเฉพาะเจาะจงว่า คนที่นั่งดูโทรทัศน์ติดต่อกันโดยเฉลี่ยวันละ 5 ชั่วโมงหรือมากกว่า มีความเสี่ยงเป็นสองเท่าตัวที่จะเป็น PE เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่นั่งดูไม่ถึงสองชั่วโมงครึ่งต่อวัน

ผลงานชิ้นนี้เป็นหลักฐานสนับสนุนการเชื่อมโยงระหว่างการนั่งนานๆ กับความเสี่ยงที่จะเป็น PE ก่อนหน้านี้ และนอกจาก PE แล้ว ผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยทางด้านอื่น รวมถึงโรคอ้วน โรคหัวใจ เบาหวาน และมะเร็งบางชนิดด้วย

นักวิจัยยังมีคำเตือนผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีไว้ด้วยว่า การนั่งดูโทรทัศน์ติดต่อนานกว่า 5 ชั่วโมงต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะเป็น PE สูงเป็น 6 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่นั่งดูโทรทัศน์ไม่ถึงสองชั่วโมงครึ่งต่อวัน

นักวิจัยบอกว่า ผลที่ได้นี้ใช้กับการเล่นวิดีโอเกมได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม นักวิจัย Toru Shirakawa แนะนำวิธีแก้ไขป้องกันไว้ให้ด้วย คือให้พักเป็นระยะ ยืนขึ้น หรือเดินไปเดินมาในขณะดูโทรทัศน์ อย่านั่งอยู่เฉยๆ รวมทั้งให้ดื่มน้ำเพื่อมิให้เกิดอาการขาดน้ำด้วย

XS
SM
MD
LG