ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยชี้ความแตกต่างบนความเหมือนของคู่แฝด ที่มาพร้อมกับการออกกำลังกายและความฟิต


Twin Exercises
Twin Exercises

ผลการศึกษาในฟินแลนด์ระบุคู่แฝดที่มีพฤติกรรมการออกกำลังกายต่างกัน จะมีความแตกต่างทั้งทางร่างกายและสมอง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:21 0:00
Direct link

รายงานการศึกษาเกี่ยวกับผลของการออกกำลังกายที่เคยทำมาหลายครั้ง มักจะใช้วิธีตอบแบบสอบถามหรือสัมภาษณ์ หรือติดตามประวัติการแพทย์ของกลุ่มตัวอย่างจำนวนมาก ซึ่งทำให้เป็นเรื่องยากที่จะติดตามการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงๆ จัง ที่เกิดขึ้นกับร่างกายหรือสมองของกลุ่มตัวอย่างที่มีความหลากหลายทางพื้นฐานครอบครัว สภาพแวดล้อมที่เติบโตมา และลักษณะพันธุกรรม

รายงานที่จัดทำโดย University of Jyvaskyla และตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Medicine & Science in Sports & Exercise เน้นศึกษากลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะพันธุกรรมหรือ DNA เหมือนกันมากที่สุด นั่นคือคู่แฝดเหมือน โดยในงานวิจัยที่ใช้ชื่อว่า FinnTwin 16 นักวิจัยได้นำกลุ่มตัวอย่างที่เป็นแฝดเหมือนหลายคู่ อายุประมาณ 16 ปี มาติดตามเก็บข้อมูลจนมีอายุ 20 กว่าๆ

นักวิจัยได้คัดเลือกคู่แฝดที่มีพฤติกรรมการออกกำลังกายที่ต่างกันเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่มาทั้งหมด 10 คู่ โดยแฝดคนหนึ่งออกกำลังกายเป็นประจำตั้งแต่อายุ 16 ปี ส่วนอีกคนออกบ้างไม่ออกบ้าง จากนั้นเปรียบเทียบคู่แฝดกลุ่มนี้

ผลวิจัยพบว่า คู่แฝดที่ออกกำลังกายต่างกันมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและสมองต่างกันอย่างเห็นได้ชัด กล่าวคือคนที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังจะมีไขมันมากกว่า และเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเผาผลาญอาหาร แม้ว่าคู่แฝดส่วนใหญ่ในการทดลอง ต่างทานอาหารคล้ายกันในบริมาณพอๆ กัน

นอกจากด้านร่างกายแล้ว นักวิจัยฟินแลนด์พบว่าคู่แฝดกลุ่มนี้มีลักษณะการทำงานของสมองแตกต่างกัน กล่าวคือคนออกกำลังกายบ่อยๆ จะมีเซลประสาทมากกว่าแฝดคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายบ่อยๆ โดยเฉพาะประสาทส่วนที่ควบคุมการเคลื่อนไหวและทำงานประสานกัน

ดร. Urho Kujala แห่งภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา University of Jyvaskyla ซึ่งเป็นผู้ควบคุมงานวิจัยครั้งนี้บอกว่า แม้การศึกษาครั้งนี้จะมีขนาดเล็กคือใช้กลุ่มตัวอย่างไม่มาก แต่ตนเชื่อว่าผลการศึกษาที่ได้สามารถยืนยันได้ชัดถึงประโยชน์ของการออกกำลังกาย และที่สำคัญช่วยเน้นย้ำว่า “การมีร่างกายแข็งแรง สมองที่สดใสนั้น ไม่ได้กำหนดโดยสภาพแวดล้อมและพันธุกรรม แต่ยังขึ้นอยู่กับว่าใครออกกำลังกายมากกว่ากัน”

รายงานจาก NY Times / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG