ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำหลายประเทศโทรศัพท์ร่วมยินดี 'ว่าที่ประธานาธิบดีไบเดน'


Biden
Biden

ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ โจ ไบเดน ได้รับโทรศัพท์แสดงความยินดีจากผู้นำหลายประเทศทั่วโลก ในขณะที่กำลังเตรียมกระบวนการส่งมอบอำนาจจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนจะถึงพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 มกราคม

คณะทำงานส่งมอบอำนาจประธานาธิบดีของนายไบเดน และ ส.ว.คามาลา แฮร์ริส กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า นายไบเดนได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สก็อตต์ มอร์ริสัน, นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โยชิฮิเดะ ซูกะ และประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มูน แจ-อิน เมื่อวันพุธ โดยทุกคนต่างแสดงความยินดีต่อชัยชนะของนายไบเดน

นอกจากนั้น ผู้นำประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ ดังกล่าวยังได้หารือกับนายไบเดนในประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก การระบาดของโควิด-19 และการสร้างระบอบประชาธิปไตยที่แข็งแกร่ง

ก่อนหน้านี้ นายไบเดนได้รับโทรศัพท์แสดงความยินดีจากผู้นำอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี ตุรกี และไอร์แลนด์ ในขณะที่ผู้นำจีนและรัสเซียยังมิได้แสดงท่าทีใดๆ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โยชิฮิเดะ ซูกะ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่กรุงโตเกียวว่า ตนได้โทรศัพท์แสดงความยินดีต่อนายไบเดนและ ส.ว.คามาลา แฮร์ริส และสนทนาในหลายประเด็น ตั้งแต่เรื่องบทบาทความเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ไปจนถึงความมั่นคงในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

นายซูกะกล่าวด้วยว่า ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ เห็นด้วยที่สหรัฐฯ และญี่ปุ่นควรกระชับความเป็นพันธมิตรและทำงานร่วมกันเพื่อสันติภาพและความมั่นคงในแถบอินโดแปซิฟิก นอกจากนี้ตนและนายไบเดนตกลงที่จะประชุมกันทันทีที่มีโอกาส

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่มีข้อพิพาทด้านพรมแดนทางทะเลกับจีน โดยเฉพาะบริเวณหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่าหมู่เกาะเซนกากุ และจีนเรียกว่าหมู่เกาะเตียวหยู

XS
SM
MD
LG