ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน พร้อมสู้แรงต้านรีพับลิกัน-เตรียมฟ้องหน่วยงานรัฐเตะถ่วงถ่ายโอนอำนาจ


Biden
Biden

ว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยืนยันความพร้อมที่จะรับมือกับแรงต้านจากพรรครีพับลิกันในเตรียมรับการถ่ายโอนอำนาจบริหาร ขณะที่หลายฝ่ายกังวล ท่าทีของประธานาธิบดี ทรัมป์ ที่ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนอาจสั่นคลอนความมั่นคงของประเทศได้

สำนักข่าว Associated Press รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันอังคารว่า ปธน.ทรัมป์ ได้ปิดกั้นการส่งข้อมูลข่าวกรองให้กับว่าที่ปธน.ไบเดน ตามธรรมเนียมปฏิบัติหลังมีการประกาศชัยชนะ หลังสมาชิกอาวุโสของพรรครีพับลิกันหลายรายออกมาสนับสนุนผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันไม่ให้ยอมแพ้จนกว่าทุกอย่างจะสิ้นสุดลง

รายงานข่าวระบุด้วยว่า แรงต้านของปธน.ทรัมป์ในเวลานี้ อาจนำไปสู่การขัดขวางการตรวจสอบประวัติและการออกใบอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลชั้นความลับของทีมงานด้านความมั่นคงของว่าที่ผู้นำประเทศคนใหม่ รวมทั้ง การเข้าถึงหน่วยงานรัฐต่างๆ เพื่อถกประเด็นงบประมาณและนโยบายทั้งหลายก่อนการเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ หลังพิธีสาบานตนในวันที่ 20 มกราคมด้วย

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวเปิดเผยว่า ว่าที่ปธน.ไบเดน กำลังเร่งเตรียมตัวและทีมงานเพื่อเข้ารับตำแหน่งอยู่ โดยหนึ่งในที่ปรึกษาด้านวิกฤตโควิด-19 จะมีการประชุมเป็นการภายในผ่านกับสมาชิกวุฒิสภาซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทีมงานเตรียมการถ่ายโอนอำนาจของ ว่าที่ปธน.ไบเดน จะมีการพูดคุยกับสมาชิกสภาสูงหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ทีมงานเตรียมการถ่ายโอนอำนาจกำลังพิจารณาจะยื่นฟ้องศาล ในกรณีที่องค์กรกํากับการบริหารงานภาครัฐแห่งสหรัฐฯ หรือ GSA มีท่าทีไม่รับรู้ถึงการที่ อดีตรองปธน.ไบเดน ชนะการเลือกตั้ง และมีการคาดการณ์ว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งหมายถึงการไม่เตรียมตัวเพื่ออำนวยความสะดวกการเปลี่ยนผ่านระหว่างรัฐบาลชุดปัจจุบันและรัฐบาลใหม่

ทั้งนี้ กฎหมายของสหรัฐฯ ไม่ได้ระบุว่า GSA จะต้องทำการอย่างไร เพื่อเตรียมการให้ประธานาธิบดีคนใหม่เข้ามาบริหารงาน แต่ โฆษกของ GSA เปิดเผยว่า เอมิลี เมอร์ฟี ซึ่งเป็นผู้บริหารขององค์กรและเป็นผู้ที่ ปธน.ทรัมป์ แต่งตั้งเมื่อปี ค.ศ. 2017 ยังสามารถสรุปชี้ชัดว่า ใครคือผู้ชนะการเลือกตั้ง และจะใช้เวลาเท่าที่จำเป็นเพื่อทำการตัดสินใจ

ทีมงานของ อดีตรองปธน.ไบเดน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ในเวลานี้ GSA ควรจะกระทำการบางอย่างเพื่อแสดงถึงการรับรู้ว่ามีว่าที่ประธานาธิบดีกำลังรอเข้ารับตำแหน่งอยู่ แต่เมื่อยังไม่เกิดอะไรขึ้น ทางทีมงานจึงเริ่มพิจารณาว่าอาจจะนำเรื่องสู่ชั้นศาลในเร็วๆ นี้

XS
SM
MD
LG