ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน ร้องขอประเทศผู้นำเศรษฐกิจโลกเร่งร่วมมือแก้ไขปัญหาโลกร้อน


President Joe Biden speaks during the Major Economies Forum on Energy and Climate in the South Court Auditorium on the White House campus, June 17, 2022.
President Joe Biden speaks during the Major Economies Forum on Energy and Climate in the South Court Auditorium on the White House campus, June 17, 2022.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกร้องให้ประเทศจีนและประเทศผู้นำด้านเศรษฐกิจอื่น ๆ เร่งยกระดับความพยายามในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและการพัฒนาความมั่นคงทางพลังงานโลก พร้อมเตือนว่า การรุกรานยูเครนโดยรัสเซียอาจทำให้ทุกฝ่ายยิ่งต้องเร่งดำเนินการต่าง ๆ เร็วขึ้นกว่าที่ว่านี้ด้วย

ในระหว่างการร่วมประชุมแบบออนไลน์ Major Economies Forum (MEF) ในวันศุกร์ ปธน.ไบเดน ร้องขอให้ประเทศทั้งหลายเร่งมือลดการปล่อยก๊าซมีเทน ประกาศแผนงานเพื่อให้บรรลุเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากยานพาหนะให้เป็นศูนย์ และทำให้ระบบการขนส่งทางเรือทั่วโลกสะอาดปลอดภัยกว่าที่เป็นอยู่

ผู้นำสหรัฐฯ ยังขอให้ทุกประเทศจัดสรรงบประมาณรวมกันออกมาให้ได้ถึง 90,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการทำความสะอาดให้ใช้งานเชิงพาณิชย์ได้อย่างกว้างขวางเสียที และเพื่อพัฒนาปรับปรุงปุ๋ยแบบใหม่ที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคการเกษตร รวมทั้งเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารด้วย

ปธน.ไบเดน ระบุระหว่างการเข้าร่วมประชุมว่า “การโจมตียูเครนอย่างโหดเหี้ยมโดยปราศจากการยั่วยุของรัสเซียทำให้ภาวะวิกฤตพลังงานโลกย่ำแย่ลง และส่งผลให้ยิ่งต้องมีการเร่งดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายระยะยาวของความมั่นคงและเสถียรภาพด้านพลังงานที่ทุกฝ่ายสามารถไว้วางใจได้

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้นำสหรัฐฯ ยอมรับว่า สิ่งที่สำคัญในเวลานี้คือการทำงานร่วมกันเพื่อบรรเทาผลกระทบด้านลบจากสงครามในยูเครน ซึ่งดันให้ราคาพลังงานและอาหารทั่วโลกพุ่งสูงไปเรียบร้อยแล้ว

การประชุม MEF ในวันศุกร์นี้ เป็นการรวมตัวขนาดใหญ่ที่สุดของผู้นำโลกเพื่อหารือประเด็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ก่อนจะมีการจัดงานการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก (COP 27) ที่ประเทศอียิปต์ ในเดือนพฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ ประเทศที่เข้าร่วมการประชุม MEF นี้ มีสัดส่วนผลผลิตทางเศรษฐกิจรวมกันถึงราว 80% ของปริมาณผลผลิตโลก แต่ก็เป็นผู้ผลิตก๊าซเรือนกระจกมากถึง 80% ของปริมาณที่มีการผลิตทั่วโลกเช่นกัน

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดน และประธานาธิบดี อับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซิสซี แห่งอียิปต์ จะร่วมกันประกาศแผนความร่วมมือส่งเสริมความสามารถในการปรับสภาพด้านภูมิอากาศในแอฟริกาในระหว่างการประชุม COP 27 ด้วย

FILE - Renewable and fossil-fuel energy is produced when wind generators are seen in front of a coal-fired power plant near Jackerath, Germany, Dec. 7, 2018.
FILE - Renewable and fossil-fuel energy is produced when wind generators are seen in front of a coal-fired power plant near Jackerath, Germany, Dec. 7, 2018.

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งซึ่งไม่ขอเปิดเผยตัวบอกกับผู้สื่อข่าวว่า หลายประเทศน่าจะประกาศเข้าร่วมแผนความคิดริเริ่มของปธน.ไบเดน ขณะที่ อีกหลายประเทศจะประกาศเป้าใหม่ในการลดการปล่อยก๊าซให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2030 ด้วย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ รายหนึ่งระบุว่า สงครามในยูเครนที่นำมาซึ่งวิกฤตพลังงานดังเช่นในปัจจุบัน ยังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคการขนส่ง การปรับปรุงพัฒนาปุ๋ยและความมั่นคงทางพลังงานด้วย

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดน กล่าวว่า สหรัฐฯ จะร่วมมือกับผู้ผลิตก๊าซชั้นนำและผู้บริโภคในการเปิดตัวและดำเนินแผนงาน Global Methane Energy Pathway ที่จะนำเสนอทรัพยากรด้านเทคนิคและการเงินมาช่วยลดการปล่อยก๊าซมีเทนในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ

นอกจากนั้น รัฐบาลกรุงวอชิงตันมีแผนจะลงทุนเป็นเงิน 21,500 ล้านดอลลาร์ในโครงการสาธิตขนาดใหญ่หลายโครงการเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG