ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาพอากาศแบบสุดขั้วและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสร้างหายนะในเอเชีย


Flood-affected residents search for their belongings following heavy rains on the outskirts of Hyderabad, India.
Flood-affected residents search for their belongings following heavy rains on the outskirts of Hyderabad, India.
Extreme Weather in Asia
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00


รายงานของสหประชาชาติระบุว่าสภาพอากาศแบบสุดขั้วและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศคร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันคน และส่งผลให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมากมายมหาศาลในทุกส่วนของเอเชียเมื่อปีที่แล้ว

รายงานจากหลายหน่วยงานที่ประสานงานโดยองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organization - WMO) เตือนว่า ชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนนับล้านทั่วเอเชียกำลังถูกคุกคามจากภาวะน้ำท่วม พายุหมุนเขตร้อน ภัยแล้ง และภัยจากสภาพอากาศอื่นๆ

รายงานระบุว่า สภาพอากาศแบบสุดขั้วและภัยธรรมชาติต่างๆ กำลังส่งผลกระทบต่อการเกษตร ความมั่นคงด้านอาหารและน้ำ ความเสี่ยงด้านสุขภาพที่แย่ลง และทำให้เกิดการพลัดถิ่นของผู้อพยพและผู้ลี้ภัยที่มีความเปราะบางจำนวนมหาศาล โดยความเสียหายของโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ตลอดจนระบบนิเวศที่สูญเสียไปนั้นคิดเป็นมูลค่าปีละหลายแสนล้านดอลลาร์

หนึ่งในความผิดปกติของสภาพอากาศแปรปรวนที่ส่งผลกระทบต่อเอเชียคือ อุณหภูมิที่สูงขึ้นอย่างมาก และ แคลร์ นัลลิส (Clare Nullis) โฆษกหญิงของ WMO กล่าวว่า ปี ค.ศ. 2020 เป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ของเอเชีย และว่า อุณหภูมิแบบสุดขั้วเมื่อปีที่แล้วอยู่ที่เมืองแวร์โคยันส์ค (Verkhoyansk) ในไซบีเรีย ซึ่งมีอุณหภูมิสูงอย่างเหลือเชื่อที่ 38 องศาเซลเซียส และทางองค์การฯ กำลังตรวจสอบว่าอุณหภูมิดังกล่าวเป็นสถิติใหม่ของบริเวณที่อยู่เหนือเส้นรุ้งบนสุดของโลก หรือที่เรียกว่า Arctic Circle ซึ่งอยู่บริเวณใกล้ขั้วโลกเหนือหรือไม่

นอกจากนี้รายงานยังพบว่า อุณหภูมิของผิวน้ำทะเลและภาวะน้ำทะเลอุ่นทั้งในและรอบๆ เอเชียเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก และว่าอุณหภูมิในส่วนต่างๆ ของมหาสมุทรอาร์กติกก็สูงขึ้นถึง 3 เท่าของค่าเฉลี่ยทั่วโลกในช่วงปี ค.ศ. 1982-2020

Meltwater flows over the Laohugou No. 12 glacier in the Qilian mountains, Subei Mongol Autonomous County in Gansu province, China. Glaciers in the bleak, rugged Qilian mountains are disappearing at a shocking rate.
Meltwater flows over the Laohugou No. 12 glacier in the Qilian mountains, Subei Mongol Autonomous County in Gansu province, China. Glaciers in the bleak, rugged Qilian mountains are disappearing at a shocking rate.

ทั้งนี้ ปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อภูมิภาคนี้คือการละลายของธารน้ำแข็ง ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อความมั่นคงด้านอาหารและน้ำ นอกจากนี้บริเวณที่เรียกว่า High Mountain Asia หรือแถบยอดเขาสูงของเอเชีย ยังที่เป็นที่ตั้งของธารน้ำแข็งความยาวรวมกันประมาณ 100,000 กิโลเมตรซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ที่ราบสูงทิเบตและเทือกเขาหิมาลัยอีกด้วย

นัลลิส กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียมีปริมาณน้ำแข็งมากที่สุดซึ่งอยู่นอกบริเวณขั้วโลก และเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำสายสำคัญ 10 สายในเอเชียที่ผู้คนนับล้านต้องพึ่งพาอาศัย

นอกจากนี้ การถดถอยของธารน้ำแข็งก็กำลังเพิ่มความเร็วขึ้น คาดว่ามวลธารน้ำแข็งจะลดลง 20 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ภายในปี ค.ศ. 2050 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้คนราว 750 ล้านคนในภูมิภาคนี้ และแน่นอนว่า ผลกระทบที่สำคัญคือระดับน้ำทะเลทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นรวมทั้งวัฏจักรของน้ำในภูมิภาค ส่วนผลที่จะเกิดในระยะสั้นและจะก่อให้เกิดอันตรายคือ ดินถล่ม หิมะถล่ม เป็นต้น

รายงานระบุด้วยว่า เหตุการณ์น้ำท่วมและพายุในปี ค.ศ. 2020 ส่งผลกระทบต่อผู้คนราว 50 ล้านคนในเอเชีย คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 5,000 คน และทำให้เกิดการสูญเสียสะสมเป็นมูลค่ามากกว่า 4 แสนล้านดอลลาร์เฉพาะในจีน อินเดีย และญี่ปุ่นเท่านั้น

นักอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า ความเสียหายจากปัญหาธรรมชาติแบบสุดโต่งในเอเชียกำลังเพิ่มสูงขึ้น และเตือนว่า แนวโน้มดังกล่าวจะดำเนินต่อไปในอนาคต โดยนักวิทยาศาสตร์แนะนำให้ประเทศต่างๆ ปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและลงทุนในพลังงานหมุนเวียนและเทคโนโลยีการป้องกันอื่นๆ และว่า การลงทุนที่มีเดิมพันสูงนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมมากมายหลายประการ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG