ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน กับฐานะว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ


Biden
Biden

ในบริบทของกฎหมายสหรัฐฯ การเป็นว่าที่ประธานาธิบดี ของ โจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งผู้นำประเทศจากพรรคเดโมแครต คือการเรียกอย่างไม่เป็นทางการและหมายความถึง การยังไม่มีอำนาจบริหารรัฐบาลและประเทศ จนกว่าจะเสร็จสิ้นพิธีการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมของปีหน้า

การประกาศว่า อดีตรองปธน.ไบเดน คือ ว่าที่ประธานาธิบดี หรือผู้ที่คาดว่าจะชนะการเลือกตั้งนั้น เกิดขึ้นหลังสำนักข่าวในสหรัฐฯ ที่ติดตามผลการเลือกตั้งเชื่อมั่นแล้วว่า ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตมีคะแนนคณะผู้แทนการเลือกตั้งเกิน 270 คะแนนจากทั้งหมด 538 คะแนนทั่วประเทศ

ตามปกติ หลังมีการประกาศดังกล่าวออกมา ผู้ท้าชิงที่แพ้มักจะออกมาประกาศยอมรับและแสดงความยินดีต่ออีกฝ่าย แต่ในปีนี้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่ได้กระทำการใดๆ เช่นนั้น และยังยืนยันว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งเกิดขึ้น โดยไม่มีหลักฐานออกมาพิสูจน์ ทั้งยังขอเดินหน้าสู้ศึกในศาลเพื่อพิสูจน์ว่า ตนคือผู้ชนะให้ได้

ดังนั้น ขณะที่ยังไม่มีการรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์ถึงจะเสร็จสิ้น และว่าที่ปธน.ไบเดน มีเวลาอีกราว 2 เดือนครึ่งที่จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการและมีอำนาจที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างๆ ของปธน.ทรัมป์ได้ สถานการณ์ทางการเมืองของสหรัฐฯ ยังคงไม่นิ่งไปอีกสักพัก

XS
SM
MD
LG