ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำทั่วโลกร่วมแสดงความยินดีต่อว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ 'โจ ไบเดน'


Democratic 2020 U.S. presidential nominee Joe Biden speaks at his election rally in Wilmington
Democratic 2020 U.S. presidential nominee Joe Biden speaks at his election rally in Wilmington

บรรดาผู้นำประเทศต่าง ๆ พากันส่งสาส์นแสดงความยินดีต่อว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ นายโจ ไบเดน รวมทั้งว่าที่รองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของอเมริกา ส.ว.คามาลา แฮร์ริส ที่ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อคืนวันเสาร์ตามเวลาในสหรัฐฯ

หากทุกอย่างเป็นไปตามคาด นายไบเดนจะเริ่มทำหน้าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ หลังจากพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งในกรุงวอชิงตัน ในเดือนมกราคม

Democratic 2020 U.S. presidential nominee Joe Biden celebrates onstage at his election rally in Wilmington
Democratic 2020 U.S. presidential nominee Joe Biden celebrates onstage at his election rally in Wilmington

ประธานคณะกรรมการยุโรป เออร์ชูลา วอน เดอ เลเยน มีแถลงการณ์ว่า "สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปเป็นทั้งเพื่อนและชาติพันธมิตรที่ดีต่อกัน พลเมืองของสองประเทศต่างมีความผูกพันเกี่ยวข้องกันอย่างลึกซึ้ง และได้ช่วยกันสร้างความร่วมมือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน" และว่าภายใต้การเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่ ๆ การเริ่มต้นความสัมพันธ์บทใหม่ของทั้งสองฝ่ายจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

ประธานสภาสหภาพยุโรป เดวิด แซสซอลี กล่าวว่า "หลังจากที่ใจจดใจจ่อกับการเลือกตั้งของประเทศที่เป็นพันธมิตรที่ยิ่งใหญ่ของสหภาพยุโรป ขณะนี้ตนกำลังมุ่งมองไปที่การทำงานร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐฯ ภายใต้โจ ไบเดน"

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน กล่าวเน้นย้ำความสำคัญของความสัมพันธ์ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก พร้อมระบุว่าสหรัฐฯ คือพันธมิตรสำคัญที่สุดของอังกฤษ และหวังว่าจะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลชุดใหม่ในประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศไปจนถึงการค้าและความมั่นคง

ด้านนายกรัฐมนตรีเยอรมนี อังเกลา แมร์เคิล มีคำแถลงแสดงความยินดีต่อทั้งนายไบเดนและ ส.ว.คามาลา แฮร์ริส ในฐานะรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

ขณะที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง และนายกรัฐมนตรีอิตาลี จูเซ็ปเป คอนเต ต่างทวีตแสดงความยินดีต่อว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ และยืนยันว่าพร้อมที่จะทำงานกับรัฐบาลชุดใหม่ของอเมริกาเช่นกัน

ส่วนนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ส่งสาส์นแสดงยินดีเช่นกัน โดยบอกว่าตนและนายไบเดนมีความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ดีมานานเกือบ 40 ปี และมองว่านายไบเดนคือ "เพื่อนที่ดีของอิสราเอล" รวมทั้งยังแสดงความขอบคุณต่อประธานาธิบดีทรัมป์สำหรับความเป็นพันธมิตรที่มีให้กับตนและอิสราเอล ตลอดจนการยอมรับกรุงเยรูซาเล็มและที่ราบสูงโกลัน

ด้านประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มูน แจ-อิน โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ในวันอาทิตย์ แสดงความยินดีและสนับสนุนการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่และเกาหลีใต้ เช่นกัน

XS
SM
MD
LG