ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ไบเดน” เตรียมเข้าพิธีรับตำแหน่งหน้าอาคารรัฐสภา รับโควิดนิวนอร์มอล


FILE - U.S. Vice President Joe Biden is sworn in as his wife Jill Biden watches during the inauguration of President Barack Obama in Washington, Jan. 20, 2009.
FILE - U.S. Vice President Joe Biden is sworn in as his wife Jill Biden watches during the inauguration of President Barack Obama in Washington, Jan. 20, 2009.

ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และว่าที่รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส จะเข้าพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่ง 20 มกราคมปีหน้า ที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ท่ามกลางภาวะการระบาดของโควิด-19 ในอเมริกา

สำนักข่าว Associated Press อ้างรายงานของทีมที่ดูแลพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร ที่ระบุว่า มีแผนการจัดพิธีแห่งประวัติศาสตร์นี้ ด้านหน้าอาคารรัฐสภา

ในพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ ไบเดน เตรียมกล่าวหลังปฏิญาณตนถึงวิสัยทัศน์ของเขา ในการรับมือกับโคโรนาไวรัส นโยบายการสร้างงานและฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐฯ และสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในประเทศให้กลับคืนมา

พิธีปฏิญาณตนแบบนิวนอร์มอลของว่าที่ประธานาธิบดีและว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า จะเป็นส่วนผสมของธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิม และเพิ่มเติมด้วยความปกติใหม่ โดยใช้ทีมงานจัดการประชุมใหญ่ประจำปีของพรรคเดโมแครตที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งการใช้วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จากตัวแทนแต่ละรัฐเข้ามาด้วย

จากสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน ทีมงานเตรียมการถ่ายโอนอำนาจของไบเดน ขอความร่วมมือผู้สนับสนุนไบเดน ให้ยกเลิกแผนการเดินทางมาร่วมชมพิธีดังกล่าว ที่กรุงวอชิงตัน ท่ามกลางความกังวลถึงสถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ทีมงานของว่าที่ปธน.ไบเดน ย้ำว่าจะเดินหน้าพิธีการสำคัญดังกล่าว แม้ว่าจะไม่มีความชัดเจนว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเข้าร่วมหรือไม่

ในระหว่างนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังเดินหน้ากล่าวอ้างว่ามีการโกงเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง และหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าปธน.ทรัมป์ จะไม่ไปร่วมงานนี้ แต่มีอีกฝ่ายที่คาดว่าปธน. ทรัมป์ อาจจะไปร่วมงานเพื่อกลบข่าวของว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ ไบเดน ด้วยการประกาศลงชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ ในศึกเลือกตั้งปี ค.ศ. 2024 ก็เป็นได้

XS
SM
MD
LG