ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำบราซิล-เม็กซิโก ยอมรับชัยชนะ "ไบเดน"


U.S. President-elect Joe Biden delivers a televised address to the nation in Wilmington
U.S. President-elect Joe Biden delivers a televised address to the nation in Wilmington

ประธานาธิบดีบราซิลและเม็กซิโก เป็นหนึ่งในผู้นำโลกกลุ่มสุดท้ายที่ยอมรับชัยชนะของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมประสานความร่วมมืออย่างเป็นทางการ

ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร กล่าวเมื่อวันอังคารว่าตนได้เริ่มติดต่อว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน อย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้ผู้นำสายอนุรักษ์นิยมแห่งแดนแซมบ้ารายนี้ เป็นหนึ่งในผู้นำโลกกลุ่มสุดท้ายที่ยอมรับว่าไบเดนชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ ตามรายงานของรอยเตอร์

ปธน.โบลโซนาโร ที่ได้รับฉายา “ทรัมป์แห่งละตินอเมริกา” ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บราซิลว่า ผลการลงคะแนนที่ออกมาโดยคณะผู้เลือกตั้ง เขาไม่จำเป็นต้องพูดถึงการเลือกตั้งสหรัฐฯอีกต่อไป หลังจากที่ ผู้นำบราซิลผู้มีสัมพันธ์ที่ดีกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาแสดงความกังวลว่าอาจมีการทุจริตการเลือกตั้งสหรัฐฯ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

อีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีเม็กซิโก อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ส่งจดหมายแสดงความยินดีกับว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อค่ำวันจันทร์

ปธน.โอบราดอร์ แห่งเม็กซิโก กล่าวย้ำในวันอังคาร หลังจากร่อนจดหมายแสดงความยินดีที่มาเกือบรั้งท้ายในกลุ่มผู้นำโลกว่า เขาต้องการจะรอจนกว่าคณะผู้เลือกตั้งจะลงคะแนนเสร็จสิ้น ขณะที่ในจดหมายแสดงความยินดีความยาว 1 หน้ากระดาษนั้น กลับเต็มไปด้วยคำเตือนให้สหรัฐฯ ยุติการก้าวก่ายกิจการภายในของเม็กซิโกเป็นสำคัญ ซึ่งแตกต่างจากความสัมพันธ์ฉันท์มิตรที่ผู้นำเม็กซิโกมีต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตามรายงานของ Associated Press

ที่ผ่านมา ผู้นำเม็กซิโก เดินทางเยือนสหรัฐฯเพียงครั้งเดียวในปีนี้ ในโอกาสบรรลุข้อตกลงการค้าแถบอเมริกาเหนือฉบับใหม่ USMCA (United States-Mexico-Canada Agreement) ระหว่างสหรัฐฯ เม็กซิโก และแคนาดา

XS
SM
MD
LG