ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อคาด 'ไบเดน' เตรียมประกาศชื่อ รมว.เกษตร - การเคหะ


President-elect Joe Biden speaks during an event at The Queen theater in Wilmington, Del., Dec. 8, 2020.
President-elect Joe Biden speaks during an event at The Queen theater in Wilmington, Del., Dec. 8, 2020.

สื่อในสหรัฐฯ รวมทั้ง Associated Press และ Politico รายงานอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดคณะทำงานของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ว่านายไบเดนตัดสินใจเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากรัฐโอไฮโอ มาร์เซีย ฟัดจ์ ให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะและพัฒนาชุมชน รวมทั้งเลือก ทอม วิลแซ็ค ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตร ในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

ส.ส.มาร์เซีย ฟัดจ์ อดีตประธานกลุ่มสมาชิกรัฐสภาเชื้อสายแอฟริกัน เพิ่งชนะเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 7 และเป็นผู้แทนของเขตปกครองที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นคนผิวดำในรัฐโอไฮโอ

นายไบเดนเชื่อว่า ส.ส.ฟัดจ์ จะเป็นกระบอกเสียงสำคัญของชนชั้นแรงงาน โดยเฉพาะในด้านการจัดหาที่อยู่อาศัยราคาถูก รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ให้แก่คนยากจนในอเมริกา

Rep. Marcia Fudge, D-Ohio
Rep. Marcia Fudge, D-Ohio

หลังจากมีรายงานข่าวว่าเธอจะได้ดำรงตำแหน่ง รมว.การเคหะฯ ส.ส.ฟัดจ์ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันอังคารว่า "ถือเป็นเกียรติและสิทธิพิเศษ" ที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมในคณะรัฐมนตรีของนายไบเดน แม้จะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการก็ตาม

ด้านนายทอม วิลแซ็ค ผู้ที่คาดว่าจะได้รับเลือกเป็น รมว.การเกษตรคนใหม่ เคยดำรงตำแหน่งเดียวกันนี้ในสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา เป็นเวลา 8 ปี รวมทั้งเคยเป็นผู้ว่าการรัฐไอโอวาเป็นเวลาสองปี

ความท้าทายในตำแหน่ง รมว.เกษตรสหรัฐฯ ในขณะนี้ คือการแก้ไขวิกฤติด้านอาหารที่มาพร้อมกับการระบาดของโคโรนาไวรัส

Tom Vilsack,
Tom Vilsack,

ที่ผ่านมา นายไบเดนได้เลือกบุคคลที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและสีผิวให้ดำรงตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ ในคณะรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐฯ ที่จะเริ่มทำงานอย่างเป็นทางการในเดือนหน้า รวมทั้งว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ พลเอก ลอยด์ ออสติน อดีตผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งจะกลายมาเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรกในตำแหน่งดังกล่าว หากได้รับการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐฯ


XS
SM
MD
LG