ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' เตรียมเยือนยุโรปสัปดาห์หน้า หวังผนึกกำลังพันธมิตร


FILE - U.S. President Joe Biden walks from Marine One to board Air Force One as he departs on travel.
FILE - U.S. President Joe Biden walks from Marine One to board Air Force One as he departs on travel.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเดินทางเยือนยุโรปในสัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม จากการเปิดเผยของทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดี

โฆษกทำเนียบขาว เจน ซากี้ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีไบเดนมีกำหนดเยือนอังกฤษ เบลเยียม และสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 10 - 16 มิถุนายน โดยจะเริ่มต้นด้วยการพบหารือกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ที่กรุงลอนดอน ในวันที่ 10 มิ.ย. จากนั้นเข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกกลุ่ม G-7 ที่เขตคอร์นวอลล์ อังกฤษ ในวันที่ 11 มิ.ย.

ผู้นำสหรัฐฯ มีกำหนดการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่สอง ที่พระราชวังวินด์ซอร์ ในวันที่ 13 มิ.ย. ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมประชุมองค์การนาโต้ที่กรุงบรัสเซลล์ เบลเยียม ในวันที่ 14 มิ.ย.

จากนั้น ประธานาธิบดีไบเดนจะร่วมประชุมสุดยอด สหรัฐฯ - สหภาพยุโรป (U.S.-EU Summit) ในวันที่ 15 มิ.ย. พร้อมทั้งพบหารือกับประธานาธิบดีตุรกี เรจิ๊บ เทยิบ เออโดวาน และเข้าเฝ้ากษัตริย์ฟิลิปเปแห่งเบลเยียมในวันเดียวกัน

ปลายทางสุดท้ายของการเยือนยุโรปของประธานาธิบดีไบเดนครั้งนี้ คือที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจะมีการพบหารือกันเป็นครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีไบเดนกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ในวันที่ 16 มิ.ย. ด้วย

โฆษกเจน ซากี้ ระบุว่า การเยือนยุโรปครั้งนี้ยิ่งเน้นย้ำถึงภารกิจสำคัญของอเมริกาในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก การทำงานใกล้ชิดร่วมกับพันธมิตรในยุโรปเพื่อแก้ปัญหาท้าทายต่าง ๆ และรักษาผลประโยชน์ของอเมริกาเอาไว้


XS
SM
MD
LG