ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ กระตุ้นประชาชนยึดมั่นในประชาธิปไตยทั้งในสหรัฐฯ และทั่วโลก เนื่องใน ‘เมโมเรียล เดย์’


U.S. President Joe Biden delivers an address at the 153rd National Memorial Day Observance, at Arlington National Cemetery, in Arlington, Virginia, May 31, 2021.
U.S. President Joe Biden delivers an address at the 153rd National Memorial Day Observance, at Arlington National Cemetery, in Arlington, Virginia, May 31, 2021.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส และเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของสหรัฐฯ เข้าร่วมในพิธีวางพวงหรีดบนหลุมศพทหารนิรนาม ที่สุสานแห่งชาติแอร์ลิงตัน ในวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นวันรำลึกถึงผู้วายชนม์ในสงครามต่าง ๆ ที่สหรัฐฯ เข้าร่วม หรือ เมโมเรียล เดย์ (Memorial Day)

ปธน.ไบเดน กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันรำลึกถึงผู้วายชนม์ในสงคราม ระบุว่าระบอบประชาธิปไตยกำลังตกอยู่ในอันตราย ทั้งในสหรัฐฯ และหลายประเทศทั่วโลก และการแสดงความเคารพต่อผู้วายชนม์ คือสิ่งที่ช่วยบ่งชี้ว่าประชาธิปไตยจะยืดหยัดในระยะยาวได้หรือไม่

คำกล่าวของผู้นำสหรัฐฯ ส่งนัยยะไปถึงเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกโจมตีรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีที่แล้ว โดยเมื่อวันศุกร์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาสูงได้สกัดร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของสภาล่าง ซึ่งรับรองให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเหตุการณ์วุ่นวายที่รัฐสภาดังกล่าว

ประธานาธิบดีไบเดนยังกล่าวถึงสิทธิของคนอเมริกันในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างเสรี ยุติธรรมและสะดวก โดยไม่ถูกจำกัดด้วยอุปสรรคที่เกิดจากกลุ่มผู้มีอำนาจเหนือผู้อื่น หลังจากเพิ่งเกิดเหตุการณ์ที่สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนฯ ของรัฐเท็กซัส เดินออกจากห้องประชุมเพื่อไม่ให้บรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกันสามารถผ่านร่างกฎหมายที่จะนำไปสู่ข้อจำกัดในการเลือกตั้งภายในรัฐเท็กซัส

ทั้งนี้ เมโมเรียล เดย์ (Memorial Day) คือวันหยุดสำคัญซึ่งคนอเมริกันต่างรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตในสงครามต่าง ๆ ที่สหรัฐฯ เคยเข้าร่วม ตรงกับวันจันทร์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคมของทุกปี โดยคนอเมริกันจำนวนมากจะแขวนธงชาติไว้หน้าบ้าน หรือเดินทางไปเคารพหลุมศพของผู้ที่เสียชีวิตในสงครามต่าง ๆ ที่สหรัฐฯ เข้าร่วม

Biden Memorial Day
Biden Memorial Day

นอกจากนี้ Memorial Day คือสุดสัปดาห์ที่คนอเมริกันถือกันว่าเป็นการเริ่มต้นฤดูร้อนในแต่ละปี ซึ่งเป็นการเริ่มฤดูการเดินทางท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนด้วย โดยสำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมของสหรัฐฯ หรือ TSA ประเมินว่า ปีนี้มีคนอเมริกันราว 1.8 ล้านคน เดินทางผ่านสนามบินทั่วประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา

ขณะที่สมาคมยานยนต์อเมริกันคาดว่า การเดินทางด้วยรถยนต์ในช่วงวันหยุดเมโมเรียล เดย์ ปีนี้จะมากกว่าปีที่แล้ว 60% โดยคาดว่าจะมีคนอเมริกัน 37 ล้านคนที่เดินทางเป็นระยะทางอย่างน้อย 80 กิโลเมตรจากบ้านของพวกเขา

XS
SM
MD
LG