ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' ปราศรัยสถานการณ์โควิด-19 ก่อนอเมริกันฉลองวันขอบคุณพระเจ้า


President-elect Joe Biden speaks at The Queen theater Wednesday, Nov. 25, 2020, in Wilmington, Del.
President-elect Joe Biden speaks at The Queen theater Wednesday, Nov. 25, 2020, in Wilmington, Del.

ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวปราศรัยที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ในวันพุธ หนึ่งวันก่อนถึงวันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving ซึ่งประชาชนจำนวนหลายล้านคนเดินทางไปฉลองกับครอบครัวและญาติพี่น้องในรัฐต่าง ๆ แม้ทางผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขพยายามเตือนให้ฉลองกันอยู่ภายในบ้านของตนเองเท่านั้น

นายไบเดน ขอให้ชาวอเมริกันทุกคนรักษาตัวให้ปลอดภัยจากโควิด-19 พร้อมยืนยันว่าการต่อสู้กับโรคระบาดนี้คือภารกิจสำคัญที่สุดเมื่อตนเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคมปีหน้า โดยได้กล่าวหารัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ด้วยว่าตื่นตระหนกและยอมพ่ายแพ้ต่อวิกฤติด้านสาธารณสุขครั้งนี้

ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มใหญ่กับสมาชิกในครอบครัวและญาติพี่น้องในวันขอบคุณพระเจ้า ขอให้สวมหน้ากากและเว้นระยะห่างกับผู้อื่น พร้อมสัญญาว่าชีวิตของคนอเมริกันจะกลับสู่ภาวะปกติในที่สุด

จนถึงขณะนี้มีคนอเมริกันติดเชื้อโคโรนาไวรัสไปแล้วมากกว่า 12.7 ล้านคน เสียชีวิตแล้วมากกว่า 260,000 คน ตามข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกมากกว่า 2,000 คนเมื่อวันอังคาร ซึ่งมากที่สุดในรอบ 6 เดือน

ชาวอเมริกันหลายล้านคนเดินทางผ่านสนามบินต่าง ๆ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงที่มีการเดินทางทางเครื่องบินมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ในสหรัฐฯ เมื่อเดือนมีนาคม

และเมื่อวันอังคาร นายไบเดนประกาศว่า สหรัฐฯ พร้อมที่จะกลับไปเป็นผู้นำโลก ไม่ใช่ล่าถอยออกมา ซึ่งเป็นจุดยืนที่ต่างจากนโยบาย "อเมริกามาก่อน" ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

นายไบเดนยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ พร้อมที่จะเผชิญหน้ากับศัตรู จะไม่หันหลังให้กับพันธมิตร และจะยืนหยัดเพื่อคุณค่าของอเมริกา

XS
SM
MD
LG