ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน เริ่มกระบวนการเปลี่ยนถ่ายรัฐบาลอย่างเป็นทางการ


US President-elect Joe Biden participates in a virtual meeting with the United States Conference of Mayors at the Queen in Wilmington, Delaware, on Nov. 23, 2020.
US President-elect Joe Biden participates in a virtual meeting with the United States Conference of Mayors at the Queen in Wilmington, Delaware, on Nov. 23, 2020.

องค์กรกํากับการบริหารงานภาครัฐแห่งสหรัฐฯ หรือ GSA ประกาศยอมรับว่า อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน คือ ผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน และเป็นว่าที่ผู้นำคนใหม่ของประเทศ ซึ่งมีสิทธิ์เข้าถึงทรัพยากรและข้อมูลต่างๆ ตามที่กฎหมายระบุไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการเปลี่ยนถ่ายอำนาจระหว่างสองรัฐบาล

ก่อนถึงวันที่ 20 มกราคมที่เป็นวันพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ ว่าที่ปธน.ไบเดน จะเตรียมการจัดตั้งรัฐบาล และคัดเลือกพร้อมแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบดำเนินนโยบายต่างๆ หลังก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ และจัดการประเด็นด้านความมั่นคงของประเทศทั้งหลาย

และเมื่อ GSA ยอมร่วมมือเพื่อเตรียมการส่งมอบอำนาจประธานาธิบดีสหรัฐฯ แล้ว ว่าที่ปธน.ไบเดน จะได้รับข้อมูลที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มชั้นความลับ และที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติลับทางการทหาร รวมทั้งส่วนที่เป็นกรณีการตัดสินใจต่างๆ ที่ยังค้างคาอยู่ของรัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการใช้กำลังทหาร

ขณะเดียวกัน สมาชิกในทีมงานเตรียมการส่งมอบอำนาจของว่าที่ปธน.ไบเดน รวมทั้งผู้ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านความมั่นคงจะได้เริ่มกระบวนการตรวจสอบประวัติเพื่อให้ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับของรัฐบาล ส่วนผู้ที่ได้รับแต่งตั้งในตำแหน่งสำคัญอื่นๆ จะได้เข้าร่วมการปฐมนิเทศเพื่อทำความคุ้นเคยกับกระบวนการทำงานและแนวทางปฏิบัติงานของหน่วยงานรัฐต่างๆ

นอกจากนั้น รัฐบาลของปธน.ทรัมป์ จะต้องทำการช่วยฝึกซ้อมการเตรียมพร้อมรับเหตุฉุกเฉินให้กับทีมงานของว่าที่ปธน.ไบเดนด้วย

และจากนี้ไป หน่วยงานรัฐทั้งหลายจะสามารถเริ่มทำการเตรียมส่งมอบอำนาจระหว่างสองรัฐบาลเพื่อให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนถ่ายจะเป็นไปอย่างราบรื่นและไม่มีเหตุสะดุด

สำหรับการเตรียมงานส่งมอบอำนาจนี้ ทีมงานของว่าที่ปธน.ไบเดน จะได้รับมอบงบประมาณ 6.3 ล้านดอลลาร์เพื่อดำเนินการต่างๆ ทั้งยังสามารถเข้าใช้งานพื้นที่ทำงานของรัฐบาล ซึ่งรวมถึง พื้นที่สำหรับประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ใช้รับฟังสรุปรายงานข่าวกรองทั้งหลายด้วย

XS
SM
MD
LG