ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาล 'ไบเดน' เตรียมแจกหน้ากากป้องกันโควิด 25 ล้านชิ้น


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมแจกหน้ากากมากกว่า 25 ล้านชิ้นให้กับหน่วยงานสาธารณสุขต่าง ๆ รวมทั้งโรงอาหารสำหรับชุมชนและคนรายได้ต่ำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัส

ทำเนียบขาวระบุในวันพุธว่า คนอเมริกันที่ยากจนจำนวนมากยังไม่สามารถหาซื้อหน้ากากมาให้ได้เอง ดังนั้น รัฐบาลจะจัดหาหน้ากากจำนวนประมาณ 12 ล้าน - 15 ล้านชิ้นให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขของชุมชนต่าง ๆ มากกว่า 1,300 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งโรงอาหารสำหรับคนรายได้ต่ำอีก 60,000 แห่ง ระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมนี้

หลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศมาตรการให้ประชาชนสวมหน้ากากระหว่างอยู่ในอาคารต่าง ๆ ของรัฐบาล รวมทั้งเพิ่มการตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐทุกคน

ต่อมาศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ประกาศให้ประชาชนสวมหน้ากากตลอดเวลาระหว่างใชเ้บริการขนส่งสาธารณะทุกประเภท

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ณ บ่ายวันพุธ ตามเวลาในสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 28.3 ล้านคน เสียชีวิตแล้วมากกว่า 503,000 คน ถือเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากที่สุดในโลก

และเมื่อวันอังคาร สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ หรือ FDA ออกประกาศแนวทางปฏิบัติชุดใหม่ที่มีการผ่อนคลายกฎการยื่นเรื่องขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด-19

คำประกาศของ FDA ระบุว่า ผู้ผลิตยาทั้งหลายไม่จำเป็นต้องทำการทดสอบทางคลินิกกับผู้ร่วมโครงการเป็นจำนวนนับพันนับหมื่นอีกครั้ง สำหรับวัคซีนที่ถูกดัดแปลงเพื่อรับมือกับโคโรนาไวรัสที่กลายพันธุ์ โดยทางสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ กล่าวว่า บริษัทที่ทำการพัฒนาวัคซีนในขั้นดังกล่าว สามารถทดสอบยาของตนด้วยวิธีเดียวกับที่ใช้ทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ทำกันอยู่ประจำได้เลย

XS
SM
MD
LG