ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ยุคไบเดน มุ่งเน้นการบังคับใช้กฎ ดูแลห่วงโซ่อุปทาน และสร้างพันธมิตร


FILE - In this Dec. 11, 2020, file photo Katherine Tai, the Biden administration's choice to take over as the U.S. trade representative, speaks during an event at The Queen theater in Wilmington, Del. President Joe Biden’s pick to be the top U.S…
FILE - In this Dec. 11, 2020, file photo Katherine Tai, the Biden administration's choice to take over as the U.S. trade representative, speaks during an event at The Queen theater in Wilmington, Del. President Joe Biden’s pick to be the top U.S…
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:34 0:00


ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อขึ้นเป็นผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศยืนยันทิศทางการทำงานที่จะเน้นย้ำการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทานในสหรัฐฯ การบังคับใช้ข้อตกลงการค้าใหม่กับแคนาดาและเม็กซิโก รวมทั้งการดำเนินการให้จีนทำตามสัญญาการทำการค้าระหว่างกัน

แคเธอรีน ไท คือผู้ที่ปธน.ไบเดน เสนอชื่อให้เป็นผู้แทนการค้าสหรัฐฯ คนใหม่ และอยู่ในกระบวนการรับรองโดยวุฒิสภาอยู่

ในคำให้การที่เตรียมไว้สำหรับการเข้าร่วมกระบวนการถาม-ตอบ ให้แก่คณะกรรมาธิการด้านการเงินวุฒิสภาในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการรับรองตำแหน่ง ไทระบุว่า การทำงานของรัฐบาลปธน.ไบเดนนั้นมุ่งมั่นที่จะดำเนินนโยบายการค้าใหม่ในระยะยาว ที่เน้นประเด็น “แรงงานและลูกจ้าง” ในประเทศ รวมทั้ง การสนับสนุนนวัตกรรมของสหรัฐฯ และการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขนของสหรัฐฯ บนเวทีโลก เป็นหลัก

ในฐานะที่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งสูงสุดในการดำเนินนโยบายการค้าสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ผู้นำเข้ารายใหญ่ที่สุดในโลก และผู้ส่งออกอันดับที่ 2 ของโลก ว่าที่ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ไท จะกลายมาเป็นผู้ที่มีอิทธิพลอย่างมากในเวทีการค้าโลก

และหากได้รับการรับรองจากวุฒิสภาอย่างที่หลายฝ่ายคาดไว้ ไท จะต้องเตรียมรับมือกับความท้าทายหลายอย่างที่รออยู่ ซึ่งรวมถึง แรงกดดันจากบรรดาชาติพันธมิตรที่ต้องการให้รัฐบาลกรุงวอชิงตันยกเลิกภาษีนำเข้าที่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เรียกเก็บจากผลิตภัณฑ์เหล็ก อะลูมิเนียม เครื่องบิน และไวน์

ไท ซึ่งสามารถใช้ภาษาจีนกลางได้อย่างคล่องแคล่ว ยังบอกด้วยว่า สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือ การที่สหรัฐฯ มีแผนงานที่มีความสอดคล้องและประกอบด้วยองค์ประกอบทางยุทธศาสตร์ เพื่อรับมือกับจีนและช่วยให้บริษัทของสหรัฐฯ สามารถแข่งขันกับรูปแบบนโยบาย “เศรษฐกิจที่มีรัฐเป็นผู้คุมบังเหียน” ของจีนให้ได้

นอกจากนั้น ไท ยังประกาศจะให้ความสำคัญต่อการสร้างพันธมิตร และการหันกลับไปร่วมมือกับสถาบันระหว่างประเทศต่างๆ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาภัยคุกคามที่ทุกชาติต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาภาวะโลกร้อน การระบาดใหญ่ของโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ขณะที่เดินหน้าลงทุนเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

การปรากฏตัวของเพื่อให้ปากคำของ ไท ต่อหน้าวุฒิสภาสหรัฐฯ เป็นสิ่งที่อุตสาหกรรมต่างๆ และหุ้นส่วนทางการค้าของสหรัฐฯ ในหลายประเทศ กลุ่มแรงงาน และสมาชิกรัฐสภาทั้งหลาย เฝ้าจับตาดูและหวังเข้าล็อบบี้ถ้าหากเธอได้ขึ้นรับตำแหน่งจริงๆ

XS
SM
MD
LG