ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ประธานาธิบดีเบลารุส' ปฏิญาณตนรับตำแหน่งท่ามกลางการประท้วงผลเลือกตั้ง


Belarusian President Alexander Lukashenko takes his oath of office during his inauguration ceremony at the Palace of the Independence in Minsk, Belarus, Wednesday, Sept. 23, 2020.
Belarusian President Alexander Lukashenko takes his oath of office during his inauguration ceremony at the Palace of the Independence in Minsk, Belarus, Wednesday, Sept. 23, 2020.

ประธานาธิบดีเบลารุส อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ทำพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 6 ในวันพุธ ท่ามกลางการชุมนุมประท้วงในกรุงมินสก์ที่ดำเนินมานานหลายสัปดาห์ เพื่อต่อต้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ถูกกล่าวหาว่าไม่โปร่งใส

สื่อของทางการเบลารุสรายงานว่า พิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งจัดขึ้นที่กรุงมินสก์โดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า และมีเจ้าหน้าที่ระดับสูง นักการเมือง บุคคลสำคัญและตัวแทนขององค์การสื่อสารมวลชนต่าง ๆ เข้าร่วมหลายร้อยคน

ประธานาธิบดีลูกาเชนโก วัย 66 ปี ปกครองเบลารุสซึ่งเป็นหนึ่งในอดีตประเทศสมาชิกสหภาพโซเวียต มาเป็นเวลา 26 ปี และชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมด้วยคะแนนเสียง 80% โดยมีคู่แข่งสำคัญคือ สเวียตลานา ซิคานูสกายา ตามมาห่าง ๆ ที่ 10% เท่านั้น

แต่ซิคานูสกายาซึ่งลี้ภัยไปต่างประเทศภายหลังการเลือกตั้ง ยืนยันไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งดังกล่าวโดยบอกว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น ขณะที่เกิดการเดินขบวนครั้งใหญ่ของประชาชนหลายแสนคนที่เรียกร้องให้ประธานาธิบดีลูกาเชนโกลงจากตำแหน่ง

ทั้งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปต่างออกมาตั้งคำถามถึงความโปร่งใสในการเลือกตั้งของเบลารุส รวมทั้งตำหนิรัฐบาลที่สั่งปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่วันแรกที่เริ่มมีการชุมนุม

รัฐมนตรีต่างประเทศของลิธัวเนียซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของเบลารุส กล่าววิจารณ์การปฏิญาณตนรับตำแหน่งของนายลูกาเชนโกว่า เป็นพิธีจอมปลอมที่มาจากการเลือกตั้งจอมปลอม

ด้านโฆษกของนายกรัฐมนตรีเยอรมนี อังเกลา แมร์เคิล กล่าวว่า การที่พิธีนี้จัดเตรียมขึ้นแบบลับ ๆ โดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า บ่งบอกอะไรได้หลายอย่าง และหลังจากวันนี้ นายลูกาเชนโกก็ยังไม่สามารถอ้างได้ว่าตนเป็นผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งตามแนวทางประชาธิปไตย

ในช่วงเช้าวันพุธ ตำรวจเบลารุสพากันปิดกั้นพื้นที่รอบกรุงมินสก์ และมีคำสั่งให้ระงับระบบขนส่งมวลชนชั่วคราวในช่วงที่มีพิธีปฏิญาณตน ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนรายงานว่ามีผู้ประท้วงหลายคนถูกจับกุมขณะกำลังชูป้ายประท้วงประธานาธิบดีลูกาเชนโก ซึ่งมีใจความว่า "ราชาที่ไร้อาภรณ์" และ "ชัยชนะเป็นของประชาชน"


XS
SM
MD
LG