ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจเผยเสือโคร่งเบงกอลหลงเหลือในป่าบังคลาเทศและอินเดียไม่ถึง 200 ตัว


Tiger
Tiger

การสำรวจประชากรเสือที่ผ่านมาไม่แม่นยำเนื่องจากใช้วิธีนับจำนวนเสือจากรอยเท้าเสือที่พบ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:21 0:00
Direct link

ป่า Sundarbans กินพื้นที่ราว 10,000 ตารางกิโลเมตรในบริเวณลุ่มน้ำ มีแม่น้ำหลายสายไหลผ่าน และป่าแห่งนี้พาดผ่านบริเวณทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียและพื้นที่ทางใต้ของบังคลาเทศ

ราว 60 เปอร์เซ็นต์ของป่าชายเลนแห่งนี้ซึ่งยูเนสโกยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ตั้งอยู่ในเขตของบังคลาเทศ และพื้นที่ป่าที่เหลืออยู่ในเขตของอินเดีย

ในปีคริสตศักราช 2004 มีการสำรวจจำนวนประชากรเสือในป่าแห่งนี้ และพบว่ามีเสือเบงกอลจำนวน 440 ตัวอาศัยในเขตป่าที่อยู่ในบังคลาเทศ แต่มาขณะนี้ผู้สันทัดกรณีชี้ว่า การสำรวจประชากรเสือครั้งที่แล้วไม่แม่นยำและจำนวนเสือสูงกว่าที่เป็นจริง เนื่องจากการสำรวจใช้วิธีนับจำนวนเสือจากรอยเท้าเสือที่พบ

ในการสำรวจประชากรเสือครั้งใหม่ล่าสุด เจ้าหน้าที่ใช้กล้องแสงอินฟราเรดเป็นเครื่องมือในการช่วยนับจำนวนเสือ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามีความแม่นยำกว่าและได้ตัวเลขที่ถูกต้องกว่า

คุณ Mohammad Jahidul Kabir เจ้าหน้าที่ฝ่ายอนุรักษ์สัตว์ป่าและธรรมชาติแห่งบังคลาเทศ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานในการสำรวจประชากรเสือครั้งใหม่ที่ใช้กล้องถ่ายภาพด้วยแสงอินฟราเรด กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการสำรวจจำนวนเสือที่ใช้วิธีนับรอยเท้าสัตว์ทำให้ได้ตัวเลขที่ผิดพลาด เขากล่าวว่าจำนวนเสือเบงกอลในป่า Sundarbans ส่วนที่อยู่ในบังคลาเทศในปีค.ศ. 2004 น่าจะน้อยกว่า 440 ตัว

การสำรวจจำนวนประชากรเสือในปีค.ศ. 2004 สรุปว่ามีเสือเบงกอลมากกว่า 680 ตัวในพื้นที่ป่า Sundarbans ที่ปกคลุมทั้งในอินเดียและในบังคลาเทศ ทำให้ป่าเเห่งนี้กลายเป็นที่อยู่ของเสือพันธุ์นี้จำนวนมากที่สุดในโลก แต่มาขณะนี้ หลังจากการสำรวจครั้งใหม่ที่ใช้กล้องถ่ายภาพแสงอินฟราเรด ทีมงานพบว่ามีเสือเบงกอลทั้งหมดเพียง 182 ตัวในป่าแห่งนี้ทั้งในส่วนที่อยู่ในอินเดียและบังคลาเทศรวมกัน

คุณ Yadvendradev Jhala ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าที่สถาบัน Wildlife Institute แห่งอินเดียกล่าวว่า จำนวนเสือที่ระบุในการสำรวจครั้งล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเสือเบงกอลถูกคุกคามจากทั้งการล่า และจากโรงงานไฟฟ้าพลังงานถ่านหินแห่งใหม่ ที่แบ่งแยกประชากรเสือออกจากกันเป็นสองกลุ่ม เขากล่าวว่าถ่านหินเกือบทั้งหมดที่ใช้ในโรงงานไฟฟ้าแห่งนี้ จะถูกขนส่งทางเรือตามลำน้ำที่มาจากอ่าวเบงกอล ไล่ขึ้นไปตามป่า Sundarbans

การจราจรทางน้ำที่หนาแน่นนี้จะกลายเป็นอุปสรรคขวางการกระจายตัวของประชากรเสือในป่าระหว่างฝั่งตะวันออกกับฝั่งตะวันตก มีผลให้ป่าแห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนโดยปริยาย ทำให้ประชากรเสือแบ่งออกเป็นสองส่วน กลุ่มที่มีประชากรเสือน้อยกว่าจะมีความเป็นไปได้สูงที่จะสูญพันธุ์

ด้านคุณ Monirul Khan ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าชาวบังคลาเทศกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทางการที่ดูแลด้านการอนุรักษ์ ไม่สามารถให้การปกป้องกับเสือเบงกอลที่กำลังลดจำนวนลงได้ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถดูแลป่า Sundarbans ที่กว้างใหญ่ได้อย่างทั่วถึงเนื่องจากขาดแคลนเจ้าหน้าที่ลาดตระเวณและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทำให้เสือเบงกอลถูกล่าเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ กวางดาวที่เสือเบงกอลล่าเป็นอาหารก็ลดจำนวนลดอย่างมาก เพราะถูกคนล่าเอาเนื้อและหนัง

คุณ Mohammad Jahidul Kabir เจ้าหน้าที่จากฝ่ายอนุรักษ์สัตว์ป่าและธรรมชาติแห่งบังคลาเทศกล่าวว่า รัฐบาลบังคลาเทศให้ความสำคัญอย่างมากกับผลการสำรวจประชากรเสือเบงกอลครั้งล่าสุด

และจะประกาศให้เขตป่า Sundarbans ทั้งหมดเป็นพื้นที่สงวนที่ห้ามกิจกรรมทุกประเภทที่คุกคามต่อเสือเบงกอล

XS
SM
MD
LG