ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความพยายามอนุรักษ์หมีของทางการกัมพูชาเป็นตัวอย่างที่ดีแก่บรรดาประเทศเพื่อนบ้าน


Cookie, a female moon bear, at the Phnom Tamao Wildlife Rescue Center in Cambodia.
Cookie, a female moon bear, at the Phnom Tamao Wildlife Rescue Center in Cambodia.

กัมพูชาตั้งศูนย์ดูแลและสงวนหมีที่กำลังถูกคุกคามจากการลักลอบค้าขาย และความต้องการยาแผนโบราณในจีนกับเวียดนาม

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00
Direct link

เขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่าของรัฐบาลกัมพูชาที่ตั้งอยู่ติดกับกรุงพนมเปญแห่งนี้เป็นที่อาศัยของสัตว์ป่าหลายร้อยตัวที่เจ้าหน้าที่ยึดมาได้จากผู้ลักลอบค้าขายสัตว์ป่า

ศูนย์ Phnom Tamao Wildlife Center มีหมีกว่า 130 ตัว มีทั้งหมีควายหรือหมีดำ (moon bears) หรือที่เรียกว่า Asiatic Black Bears และหมีคนหรือหมีหมาหรือ sun bears ที่ตัวเล็กกว่า

หมีคนหรือหมีหมาตัวนี้อายุสามเดือนยึดมาจากผู้ค้าสัตว์ป่าและเป็นหมีตัวล่าสุดที่เข้ามาอยู่ในศูนย์ ณ.ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

เมื่อปีที่แล้ว หน่วยงาน TRAFFIC ที่เฝ้าติดตามการลักลอบค้าสัตว์ป่ายกย่องกัมพูชาที่จัดการกับการค้าขายหมีว่าติดอันดับยอดเยี่ยมอันดับที่ 16 ในเอเชีย

คุณ NHEK RATANAPICH แห่งศูนย์ Phnom Tamao Wildlife Rescue Center กล่าวว่านี่เป็นผลจากความร่วมมือระหว่างกลุ่มเอ็นจีโอด้านอนุรักษ์ เช่น กลุ่ม Wildlife Alliance กลุ่ม Free the Bears Fund กับสำนักงานป่าไม้กัมพูชา หน่วยงานเหล่านี้ร่วมมือกันในการต่อต้านการลักลอบค้าสัตว์ป่า

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าววีโอเอกล่าวว่า ความสำเร็จที่ว่านี้ไม่เกิดขึ้นบ่อยในทวีปเอเชีย คุณ Matt Hunt ซีอีโอของหน่วยงาน Free The Bears Fund กล่าวว่าการสร้างเขตอนุรักษ์หมีในกัมพูชาแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น จำเป็นต้องมียุทธศาสตร์ในระดับภูมิภาคที่ครอบคลุมถึงจีนและเวียดนามเพื่อลดการลักลอบค้าขายหมีป่าลง ซึ่งจะช่วยอนุรักษ์หมีในระยะยาวในกัมพูชา

และแนวทางแก้ปัญหาน่าจะรวมเอาการปรับเปลี่ยนทัศนคติของคนทั่วไปต่อสัตว์ป่าด้วย


(รายงานโดย Robert Carmichael เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG