ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัดสะพานบัลติมอร์รอขนย้าย หลังเหตุเรือชนถล่ม


บางส่วนของสะพาน Francis Scott Key ในบัลติมอร์ ถูกตัดเพื่อเตรียมการขนย้ายออกจากจุดเกิดเหตุสะพานถล่ม
บางส่วนของสะพาน Francis Scott Key ในบัลติมอร์ ถูกตัดเพื่อเตรียมการขนย้ายออกจากจุดเกิดเหตุสะพานถล่ม

สะพานในเมืองบัลติมอร์ ที่ถูกเรือชนจนถล่มเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กำลังถูกตัดออกเป็นชิ้นส่วนเล็กลงเพื่อรอการขนย้ายออกจากบริเวณจุดเกิดเหตุ จากการเปิดเผยของผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ในวันอาทิตย์

คนงานใช้เครื่องพ่นไฟตัดส่วนยอดของสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ ซึ่งถล่มลงมาหลังจากถูกเรือขนส่งสินค้า ต้าลี่ (Dali) ชนเสารับน้ำหนักจนถล่มลงมาในช่วงเช้ามืดวันอังคารที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน

ผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ เวส มัวร์ กล่าวว่า "เริ่มมีความคืบหน้าแม้ว่าจะเป็นภารกิจที่ซับซ้อน" เนื่องจากสภาพอากาศและเศษซากปรักพักพังที่อยู่ใต้น้ำ พร้อมยืนยันว่าเป็นงานที่ต้องใช้เวลาอีกนาน

คนงานพยายามตัดสะพาน Francis Scott Key ในบัลติมอร์ เพื่อเตรียมการขนย้ายออกจากจุดเกิดเหตุสะพานถล่ม
คนงานพยายามตัดสะพาน Francis Scott Key ในบัลติมอร์ เพื่อเตรียมการขนย้ายออกจากจุดเกิดเหตุสะพานถล่ม

คณะทำงานเฉพาะกิจสำหรับเหตุการณ์นี้ กล่าวว่า หลังจากตัดส่วนต่าง ๆ ของสะพานขนาดใหญ่นี้ออกแล้ว จะใช้เครนยกขึ้นมาแล้วนำไปไว้ที่ท่าเรือบัลติมอร์เพื่อรอขนย้ายไปทิ้งหรือทำลายต่อไป

ขณะที่ความพยายามค้นหาร่างผู้เสียชีวิตอีกสี่คนยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย ซึ่งจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่พบศพเพียงสองศพเท่านั้น

ขณะเดียวกัน การขนส่งสินค้าผ่านท่าเรือบัลติมอร์ยังต้องระงับออกไปเนื่องจากเรือสินค้ายังไม่สามารถผ่านเข้าออกทางน้ำหลักที่เข้าสู่บัลติมอร์ได้

ผู้ว่าฯ มัวร์ กล่าวกับ MSNBC ว่า ภารกิจสำคัญตอนนี้คือการกู้ร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาให้ได้ก่อนที่จะเริ่มเปิดทางน้ำให้เรือสัญจรได้อีกครั้ง

ข้อมูลเสียงสื่อสารจากกล่องดำที่กู้ได้จากเรือ “ต้าลี่” เปิดเผยว่า ผู้บังคับเรือขนส่งสินค้าลำนี้ได้ใช้วิทยุสื่อสารร้องขอให้เรือลากจูงมาช่วยตนหลังประสบปัญหาเครื่องยนต์ดับ ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างอิงคำพูดจากเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการความปลอดภัยทางการคมนาคมแห่งชาติ (National Transportation Safety Board - NTSB)

การสอบสวนในเบื้องต้นโดย NTSB ยังชี้ด้วยว่า สะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ ที่สร้างขึ้นในปี 1976 ขาดซึ่งค่าส่วนเกินด้านวิศวกรรมโครงสร้างที่มากพอจะรองรับช่วงห่างของโครงใหม่ ๆ ทำให้สะพานแห่งนี้มีความเสี่ยงอย่างมากเมื่อเกิดการทรุดถล่มรุนแรง

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG