ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เหตุสะพานบัลติมอร์ถล่มอาจหมายถึงมูลค่าสินไหมหลายพันล้านดอลลาร์


สภาพของสะพาน ฟรานซิส สกอตต์ คีย์ ในเมืองบัลติมอร์ ที่ถล่มหลัง เรือขนส่งสินค้าลำหนึ่งชนเข้ากับเสาตอม่อ เมื่อก่อนรุ่งสางวันที่ 26 มี.ค. 2567
สภาพของสะพาน ฟรานซิส สกอตต์ คีย์ ในเมืองบัลติมอร์ ที่ถล่มหลัง เรือขนส่งสินค้าลำหนึ่งชนเข้ากับเสาตอม่อ เมื่อก่อนรุ่งสางวันที่ 26 มี.ค. 2567

เหตุสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ (Francis Scott Key) ในเมืองบัลติมอร์ถล่มหลังเรือขนส่งติดธงสิงคโปร์แล่นเข้าชนเสาตอม่อสะพานในช่วงก่อนรุ่งสางวันอังคารอาจนำมาซึ่งการเรียกร้องสินไหมทดแทนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ อ้างอิงการประเมินโดยบริษัทประกันภัย Lloyd’s of London ในวันพฤหัสบดี ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

นอกจากเหตุการณ์ดังกล่าวจะสร้างความเสียหายให้กับตัวเรือ “ต้าลี่” (Dali) ที่กำลังมุ่งหน้าไปศรีลังกาแต่ประสบปัญหาเครื่องยนต์หยุดทำงาน รวมทั้งการถล่มลงมาของสะพานเชื่อมทางหลวงกับเมืองบัลติมอร์แล้ว เส้นทางการเดินเรือมายังเมืองท่าแห่งนี้ยังถูกปิดกั้นและท่าเรือบัลติมอร์ซึ่งเป็นท่าเรือที่มีการจราจรหนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งของชายฝั่งตะวันออกสหรัฐฯ ยังต้องถูกปิดโดยไม่มีกำหนดเปิดด้วย

รายงานข่าวระบุว่า กำลังมีการนำปั้นจั่นหลายตัวมายังพื้นที่เกิดเหตุในวันพฤหัสบดีเพื่อช่วยเคลื่อนย้ายเศษซากของสะพานที่ปิดกั้นเส้นทางเดินเรือสำคัญนี้แล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะมาถึงเมื่อใด

บริษัทจัดอันดับเครดิต Morningstar DBRS คาดการณ์ไว้ว่า เหตุการณ์นี้น่าจะทำให้มีการยื่นเรื่องเคลมประกันเป็นมูลค่าสูงถึงราว 4,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ บรูซ คาร์เนกี-บราวน์ ประธานบริษัทประกัน Lloyd’s of London บอกกับรอยเตอร์ว่า ในเวลานี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินมูลค่าความเสียหาย แต่ก็ยอมรับว่า ตนเอง “จะแปลกใจอย่างมาก” ถ้าตัวเลขไม่ออกมาในระดับหลายพันล้านดอลลาร์ พร้อมกล่าวเสริมว่า “เหตุโศกนาฏกรรมนี้อาจกลายมาเป็นการเรียกเงินประกันทางทะเลที่มีมูลค่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยก็เป็นได้”

ที่ผ่านมา เจ้าของสถิติการเคลมประกันทางน้ำคือ กรณีเหตุเรือสำราญหรู Costa Concordia พลิกล่มเมื่อปี 2012

บริษัท Lloyd’s of London ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการประกันทางทะเลและประกันสินทรัพย์รายใหญ่ของวงการ คาดว่า จะต้องรับมือกับการเคลมครั้งใหญ่จากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวสะพานและผลกระทบของเหตุการณ์นี้ต่อท่าเรือบัลติมอร์

เรือชะตาขาดร้องขอความช่วยเหลือก่อนชนตอม่อสะพาน

ข้อมูลเสียงสื่อสารจากกล่องดำที่กู้ได้จากเรือ “ต้าลี่” เปิดเผยว่า ผู้บังคับเรือขนส่งสินค้าลำนี้ได้ใช้วิทยุสื่อสารร้องขอให้เรือลากจูงมาช่วยตนหลังประสบปัญหาเครื่องยนต์ดับ ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างอิงคำพูดจากเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการความปลอดภัยทางการคมนาคมแห่งชาติ (National Transportation Safety Board - NTSB)

การสอบสวนในเบื้องต้นโดย NTSB ยังชี้ด้วยว่า สะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ ที่สร้างขึ้นในปี 1976 ขาดซึ่งค่าส่วนเกินด้านวิศวกรรมโครงสร้างที่มากพอจะรองรับช่วงห่างของโครงใหม่ ๆ ทำให้สะพานแห่งนี้มีความเสี่ยงอย่างมากเมื่อเกิดการทรุดถล่มรุ่นแรง

พักการค้นหาผู้รอดชีวิต

ในวันพุธ หลังนักประดาน้ำสามารถกู้ร่างของเหยื่อ 2 ราย จากทั้งหมด 6 รายที่หายสาบสูญหลังสะพานแห่งนี้ถล่มลงมา พันตำรวจเอกโรแลนด์ บัทเลอร์ จากกรมตำรวจรัฐแมรีแลนด์ เปิดเผยว่า ทางการได้สั่งระงับการค้นหาร่างเหยื่อที่เหลือ เนื่องจากสภาวะที่มีความอันตรายเพิ่มขึ้นในบริเวณท้องน้ำที่เกิดเหตุ

อย่างไรก็ดี บัทเลอร์ ระบุว่า ภาพจากระบบโซนาร์แสดงให้เห็นว่า มีรถที่จมน้ำอยู่ใต้ซากสะพานที่ถล่มลงไปอยู่อีกหลายคันทำให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงได้ยาก

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG