ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวฟิลิปปินส์แห่ร่วมพิธีศพอดีตประธานาธิบดี "อาคีโน" ผู้ท้าทายอำนาจจีน


Philippines Obit Aquino
Philippines Obit Aquino

ชาวฟิลิปปินส์หลายพันคนร่วมชุมนุมบนท้องถนนในกรุงมะนิลาในวันเสาร์ เพื่อรำลึกถึงอดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เบนิกโน อาคีโน ที่สาม (Benigno Aquino III) ผู้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และมีพิธีฝังอัฐิในวันเสาร์

ประชาชนส่วนใหญ่รำลึกถึงนายอาคีโน ในบทบาทการต่อต้านการขยายอิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้ การทำข้อตกลงสันติภาพกับกลุ่มติดอาวุธมุสลิมแบ่งแยกดินแดน และการปกป้องประชาธิปไตยของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อดีตผู้นำฟิลิปปินส์ เบนิกโน อาคีโน ถึงแก่อสัญกรรมที่โรงพยาบาลในกรุงมะนิลา จากภาวะไตวายเนื่องจากภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน ในวัย 61 ปี หลังจากถูกหามส่งโรงพยาบาลในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี

เถ้าอัฐิของนายอาคีโนถูกฝังเคียงข้างหลุมฝังศพของอดีตประธานาธิบดีโคราซอน อาคีโน ผู้เป็นมารดา ที่สุสานส่วนตัว โดยมีการยิงปืน 21 นัดเพื่อแสดงความเคารพต่ออดีตผู้นำผู้ล่วงลับ

ทั้งนี้ อดีตปธน. เบนิกโน อาคีโน รู้จักกันในนาม นอยนอย หรือ ปินอย ในหมู่ชาวฟิลิปปินส์ เป็นบุตรชายของอดีตปธน.โคราซอน อาคีโน ผู้นำหญิงคนแรกของฟิลิปปินส์ ก้าวสู่จุดสูงสุดในเวทีการเมืองในฐานะประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010-2016 และมีภาพลักษณ์ของนักการเมืองมือสะอาด

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตรเต กล่าวรำลึกถึงผู้ดำรงตำแหน่งก่อนตนว่า "นายอาคีโนและครอบครัวของเขาอุทิศชีวิตเพื่อประชาธิปไตย และจะเป็นที่จดจำในหัวใจของชาวฟิลิปปินส์ตลอดไป" พร้อมกล่าวว่า เวลานี้เป็นโอกาสอันดีที่ทุกฝ่ายจะหันหน้าเข้าหากันเพื่อขจัดความแตกต่าง

ทางด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวถึงนายอาคีโนว่า "เป็นเพื่อนและพันธมิตรที่ดีของสหรัฐฯ เป็นผู้ที่อุทิศตนทำงานเพื่อประเทศด้วยความซื่อสัตย์และไม่เห็นแก่ตนเอง"

ผลงานอันโดดเด่นของนายอาคีโน

ระหว่างการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เป็นเวลา 6 ปี นายอาคีโน ซึ่งเคยลี้ภัยในอเมริกาเป็นเวลาหลายปีภายใต้การปกครองของนายเฟอร์ดินาน มาร์กอส ได้ยืนหยัดต่อต้านการขยายอิทธิพลทางทะเลของจีน ซึ่งรวมถึงการยื่นคำร้องต่อคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเพื่อให้ตรวจสอบการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนเหนือทะเลจีนใต้เมื่อปี ค.ศ. 2013 ซึ่งฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายได้รับชัยชนะในที่สุด แต่จีนปฏิเสธไม่ยอมรับคำตัดสินนี้เมื่อปี ค.ศ. 2016

สำหรับผลงานในประเทศ อดีต ปธน.อาคีโน ได้ลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับกลุ่ม Moro Islamic Liberation Front ซึ่งถือเป็นกลุ่มมุสลิมแบ่งแยกดินแดนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในฟิลิปปินส์ รวมทั้งการปราบปรามคอร์รัปชั่นที่นำไปสู่การจับกุมอดีตประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย และนักการเมืองระดับสูงอีกสามคน ก่อนที่ทั้งหมดจะถูกปล่อยตัวในเวลาต่อมา

ก่อนสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในปี ค.ศ. 2016 นายเบนิกโน อาคีโน ได้รับคะแนนนิยมในระดับสูง และถือเป็นหนึ่งในประธานาธิบดีที่เป็นที่ชื่นชมในหมู่ชาวฟิลิปปินส์ทั่วประเทศ

XS
SM
MD
LG