ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แอปเปิ้ล' เปิดตัวแอพใหม่เพื่อการดูแลลูกยุคดิจิทัล


screen time
screen time

บริษัทแอปเปิ้ล (Apple) เปิดตัวฟังก์ชั่นใหม่หลายรูปแบบสำหรับผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ที่งานประชุมผู้พัฒนาแอพลิเคชั่นประจำปี ที่กำลังเกิดขึ้นที่นครซาน โฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย

ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายพัฒนาซอฟท์แวร์ของแอปเปิ้ล Craig Federighi กล่าวว่า ลูกเล่นใหม่ต่างๆ เหล่านี้ซึ่งอยู่ภายใต้แอพ "Screen Time" มีส่วนที่เรียกว่า "Do Not Disturb" หรือ ‘อย่ารบกวน’ ซึ่งให้ผู้ใช้ตัดขาดจากโลกไซเบอร์

เขากล่าวว่า ระบบช่วยวิเคราะห์จำนวนชั่วโมงที่ลูกค้าใช้อุปกรณ์ติดต่อสื่อสาร และพฤติกรรมการใช้อย่างละเอียดในช่วงต่างๆ ของวัน

ในส่วนอื่นๆ ที่น่าสนใจ คือ การเพิ่มเครื่องมือให้ผู้ปกครองสอดส่องการใช้สมาร์ทโฟนและเเท็บเล็ตของลูกๆ

Screen Time จะช่วยแจกแจงรายละเอียดการใช้แอพต่างๆ ของเด็กๆ และเปรียบเทียบการใช้แต่ละวันกับตัวเลขเฉลี่ยของการใช้ตามปกติ นอกจากนี้ยังให้คุณพ่อคุณแม่ตั้งกฎการใช้ว่าไม่ให้เกินกี่ชั่วโมง สำหรับแอพใดบ้างได้ด้วย

และการสอดส่องและกฎต่างๆ จากผู้ปกครอง ยังสามารถเชื่อมต่อได้กับอุปกรณ์หลายเครื่อง

Craig Federighi, Apple's senior vice president of software engineering, speaks about the company's "Screen Time" feature during an announcement of new products at the Apple Worldwide Developers Conference, June 4, 2018, in San Jose, Calif.
Craig Federighi, Apple's senior vice president of software engineering, speaks about the company's "Screen Time" feature during an announcement of new products at the Apple Worldwide Developers Conference, June 4, 2018, in San Jose, Calif.

แต่สำหรับน้องๆ ที่กังวลว่าจะถูกปิดการใช้กลางคันโดยไม่รู้ตัว อาจเบาใจได้ เพราะจะมีการเตือนก่อน 5 นาที และหากต้องการขอต่อเวลาจากผู้ปกครอง ก็สามารถทำได้

ปรากฏการณ์เพิ่มความรู้เท่าทันเทคโนโลยีนี้อาจเรียกได้ว่า เป็นการรณรงค์เพื่อชีวิตดิจิทัลที่ดีขึ้น

นักวิเคราะห์ Brian Blau รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัทวิจัย Gartner กล่าวว่า การเปิดตัว Screen Time ของแอปเปิ้ล แสดงให้เห็นว่าบริษัทรับรู้ถึงแรงกดดันที่มีต่ออุตสาหกรรมไฮเทค จากความกังวลเรื่องพฤติกรรม ‘เสพติดหน้าจออุปกรณ์สื่อสาร’ ​

นอกจากแอพ Screen Time แอปเปิ้ลยังได้แนะนำฟังก์ชั่นใหม่อื่นๆ เช่น การให้ผู้ใช้สามารถโทร Facetime ที่มีผู้เข้าร่วมคุยได้มาถึง 32 คนในเวลาเดียวกัน และยังมีลูกเล่น Walkie-Talkie เพื่อการคุยกันเหมือนเครื่องมือวิทยุพกพา

ที่ขาดไม่ได้คือส่วนเสริมจากเทคโนโลยีความจริงเสมือน Augmented Reality ที่ถูกนำมาใช้วัดความกว้าง ความยาว และความลึกของวัตถุที่อยู่ตรงหน้า

Brian Blau จากบริษัทวิจัย Gartner กล่าวว่า ต่อไปผู้ใช้อาจสามารถถือสมาร์ทโฟนและให้ระบบประมวลข้อมูลของสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเราได้

ซอฟท์แวร์ใหม่ๆ ที่ว่ามานี้จะเริ่มใช้ได้ฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ และสามารถใช้ได้กับ iPhone รุ่นเก่าๆ เริ่มต้นตั้งแต่ iPhone 6

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ)

XS
SM
MD
LG