ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘แอปเปิล’ อาจมีแผนพัฒนาไอโฟนที่ควบคุม‘ไร้การสัมผัส’ และหน้าจอแบบโค้งเว้า


iPhone X
iPhone X

บริษัท แอปเปิล (Apple) อาจมีแผนพัฒนาระบบควบคุมแบบไร้การสัมผัส หรือ touchless gesture control และหน้าจอโค้งเว้า สำหรับไอโฟนรุ่นใหม่ หวังสร้างความแตกต่างให้กับตลาดสมาร์ทโฟนไฮเอนด์ที่ร้อนแรง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก อ้างข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวว่า ระบบควบคุมแบบไร้การสัมผัส จะช่วยให้ผู้ใช้ไอโฟนสามารถเลื่อนหน้าจอหรือเข้าแอพพลิเคชั่นต่างๆ โดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอไอโฟนได้ แต่โครงการนี้จะยังไม่ออกมาถึงมือผู้บริโภคอย่างน้อยในอีก 2 ปีข้างหน้า

ที่ผ่านมา Apple มักสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในการเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่สมัยที่สตีฟ จอบส์ ผู้ก่อตั้ง Apple ผู้ล่วงลับ ได้ผลิตเมาส์ขึ้นมาเป็นระบบสั่งการกับคอมพิวเตอร์ Lisa ช่วงปี ค.ศ. 1980 มาจนถึงการพัฒนาระบบสัมผัสบนหน้าจอแบบ 3D Touch ที่ตอบสนองในรูปแบบคำสั่งที่แตกต่างตามแรงสัมผัสบนหน้าจอไอโฟน

ส่วนอีกหนึ่งนวัตกรรม คือ หน้าจอไอโฟนแบบโค้งเว้า โดยจะเว้าเข้าไปด้านในจากด้านบนของเครื่องไปยังด้านล่างของไอโฟน ซึ่งคาดว่าจะมาถึงมือผู้บริโภคได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า รวมทั้งยังมีแผนพัฒนาเทคโนโลยีหน้าจอแบบใหม่ ที่เรียกว่า MicroLED ในอีก 3-5 ปีข้างหน้าด้วย

การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของ Apple หวังทิ้งห่างคู่แข่งอย่าง Samsung และ Huawei ที่ตอนนี้ยอดขายไอโฟน X และไอโฟน 8 ของ Apple ครองตลาดราวร้อยละ 20 ในการส่งมอบสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่ 4 ของปีไปได้

XS
SM
MD
LG