ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘แอปเปิล’ เตรียมเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่-สาวกลุ้นชุดวีอาร์ที่รอคอย


Apple Event
Apple Event

แอปเปิลเตรียมเปิดตัวอุปกรณ์รุ่นใหม่ ที่จะดึงให้ผู้ใช้อยู่ระหว่างโลกเสมือนและโลกแห่งความเป็นจริง ท่ามกลางความคาดหวังของสาวกแอปเปิลว่าจะเป็นชุดอุปกรณ์วีอาร์รุ่นแรกของแอปเปิล ตามรายงานของเอพี

หลังจากปล่อยให้คาดเดามาหลายปี แอปเปิลเตรียมประกาศเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ในวันจันทร์ที่งาน WWDC 2023 ในคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นงานเปิดตัวคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่และระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับไอโฟน รวมทั้งการเปิดวิสัยทัศน์ของแอปเปิลต่อเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างความฮือฮาไปทั่วโลก

แต่พระเอกของงานนี้ที่กูรูไอทีคาดหมาย คือ ชุดแว่นตา ที่อาจเรียกว่า “Reality Pro” ตามรายงานข่าวสายไอทีที่เผยแพร่มาก่อนหน้านี้ ซึ่งจะเป็นหมุดหมายใหม่ของแอปเปิลที่จะทำตลาดในเทคโนโลยีใหม่ แม้ว่าระยะหลังแอปเปิลจะไม่ใช่เจ้าแรกที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่นำตลาดก็ตาม

ทั้งนี้ ราคาของอุปกรณ์ดังกล่าวคาดว่าอาจไปถึงระดับ 3,000 ดอลลาร์ และคาดว่าจะมีดีไซน์ที่เรียบหรูและเชื่อมต่อโลกจริงและโลกเสมือนได้อย่างไร้รอยต่อ

ที่ผ่านมา กระแสเทคโนโลยี mixed reality หรือ XR ได้รับการพูดถึงมานาน โดยฝั่งเฟซบุ๊กเรียกการผสมผสานความจริงหลายมิติว่า เมตาเวิร์ส และทุ่มเงินมหาศาลในเทคโนโลยีเสมือนจริง ด้วยชุดอุปกรณ์ Quest ซึ่งยังคงขายดีในหมู่ผู้เล่นวิดีโอเกมที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ที่เหนือชั้นกว่า

ส่วนกูเกิล เคยผลิตแว่นตาเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมาเมื่อกว่าสิบปีก่อน ขณะที่ไมโครซอฟต์ออกผลิตภัณฑ์ HoloLens ชุดอุปกรณ์ XR มาแล้วเมื่อปี 2016

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG