ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: ผู้ผลิตชิพ 'ไอโฟน' เผยโดนไวรัสเล่นงานทำการผลิตล่าช้า


FILE - A customer setting up his new iPhone.
FILE - A customer setting up his new iPhone.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00

ผู้ผลิตชิพ 'ไอโฟน' เผยโดนไวรัสเล่นงานทำการผลิตล่าช้า

บริษัท Taiwan Semiconductor (TSMC) ในไต้หวัน ผู้ผลิตชิพคอมพิวเตอร์ให้กับโทรศัพท์มือถือ "ไอโฟน" ของ Apple เผยว่าทางบริษัทถูกไวรัสคอมพิวเตอร์โจมตีเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และได้แก้ไขเสร็จสิ้นแล้วเมื่อวันอาทิตย์ แต่คาดว่าจะทำให้การผลิตและส่งมอบสินค้าล่าช้าลง และมีต้นทุนเพิ่มขึ้น

ทางบริษัทคาดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาทุกอย่างเรียบร้อยภายในวันจันทร์นี้ โดยบอกว่าเป็นความผิดพลาดจากการติดตั้งซอฟท์แวร์สำหรับอุปกรณ์ใหม่ของบริษัทซึ่งเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในองค์กร แต่ข้อมูลสำคัญมิได้ถูกเจาะล้วงหรือเผยแพร่ออกไปแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทมิได้ระบุถึงรายละเอียดผลกระทบที่มีต่อ Apple หรือลูกค้ารายอื่น ขณะที่ทาง Apple ก็มิได้ให้ความเห็นต่อเรื่องนี้เช่นกัน

คาดว่าเหตุการณ์นี้จะทำให้รายได้ของ Taiwan Semiconductor ลดลงราว 3% ในไตรมาสที่สามของปีนี้

"นิวเซียม" เลิกขายเสื้อยืด "fake news"

Newseum หรือ พิพิธภัณฑ์ข่าว ในกรุงวอชิงตัน ยุติการขายเสื้อยืดที่มีข้อความว่า "You Are Very Fake News" หลังจากถูกตำหนิวิจารณ์อย่างมากจากประชาชนและบรรดาผู้สื่อข่าวว่าขัดกับจุดประสงค์ของการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ที่ต้องการให้ประชาชนเข้าใจถึงความสำคัญของเสรีภาพสื่อและการแสดงความเห็นอย่างเสรี

Newseum เริ่มนำเสื้อยืดดังกล่าวออกขายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่หลังจากมีการแชร์ข้อความและภาพเสื้อยืดที่ว่านี้ ก็เริ่มมีเสียงวิจารณ์ในวงกว้างว่าเป็นสิ่งที่สมควรหรือไม่

คำว่า "ข่าวปลอม" หรือ "Fake News" เป็นคำพูดที่ประธานาธิบดีทรัมป์มักใช้กล่าวโจมตีสื่อกระแสหลักที่นำเสนอข่าวขัดกับความเห็นของตนเอง พร้อมบอกว่าสื่อเหล่านั้นเป็น "ศัตรูของประชาชน" อีกด้วย

XS
SM
MD
LG