ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซีอีโอแอปเปิล หยอดแผนทุ่มลงทุนเวียดนาม ระหว่างเยือนฮานอย


นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ จับมือกับซีอีโอแอปเปิล ทิม คุก ระหว่างการหารือที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงฮานอย เมื่อ 16 เม.ย. 2024 (Photo by Duc KHANH / AFP)
นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ จับมือกับซีอีโอแอปเปิล ทิม คุก ระหว่างการหารือที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงฮานอย เมื่อ 16 เม.ย. 2024 (Photo by Duc KHANH / AFP)

ซีอีโอแอปเปิล ทิม คุก เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า เขาต้องการที่จะลงทุนเพิ่มขึ้นในเวียดนาม หลังจากทางบริษัทเพิ่งจะประกาศแผนการลงทุนในศูนย์กลางการผลิตแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ได้เพียง 1 วันเท่านั้น ตามรายงานของเอพี

เวียดนามกลายเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญต่อบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิล ที่มองหาช่องทางการกระจายการลงทุนด้านห่วงโซ่อุปทานที่ไม่ใช่แค่จีน ซึ่งยังคงเป็นศูนย์กลางการประกอบชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตของแอปเปิลอยู่ในขณะนี้

แอปเปิลเริ่มมองหาทางเคลื่อนย้านฐานการผลิตไปยังประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย อย่างเช่น เวียดนาม และอินเดีย หลังจากมาตรการชัตดาวน์เมืองต่าง ๆ ของจีนเพื่อรับมือกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการจัดส่งสินค้าของบริษัทหลายต่อหลายครั้ง

ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล ได้เปรยถึงการทุ่มลงทุนในเวียดนาม ระหว่างการพบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีเวียดนาม ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ อ้างอิงจากรายงานของสื่อรัฐบาลเวียดนาม Voice of Vietnam ขณะที่แอปเปิลเผยเมื่อวันจันทร์ด้วยว่า ทางบริษัทอาจเพิ่มการใช้จ่ายกับทางซัพพลายเออร์เช่นกัน

ในแถลงการณ์ของแอปเปิล อ้างถ้อยความของคุก ที่กล่าวว่า “ไม่มีที่ไหนที่เหมือนกับเวียดนาม ประเทศที่มีสีสันและสวยงาม” และการลงทุนของบริษัทในเวียดนามก็เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวนับตั้งแต่ปี 2019 แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการเพิ่มการลงทุนล่าสุดออกมา ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

ทิม คุก เดินทางถึงกรุงฮานอยเมื่อวันจันทร์ ในภารกิจเยือนเวียดนาม 2 วัน เพื่อพบปะนักศึกษา เหล่าโปรแกรมเมอร์ และผู้ผลิตเนื้อหาออนไลน์

แอปเปิลเริ่มต้นการผลิตสินค้าของบริษัทในเวียดนามเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว โดยมีซัพพลายเออร์ที่ผลิตสินค้าในบริษัท 26 ราย และมีโรงงานที่ผลิตให้ 28 แห่งในประเทศ อ้างอิงจากข้อมูลเมื่อปี 2022 ของแอปเปิล และบริษัทได้สร้างงานสร้างอาชีพให้กับแรงงานมีทักษะในเวียดนามมากกว่า 200,000 ตำแหน่ง ยิ่งไปกว่านั้นเวียดนามยังเป็นผู้ผลิตเกมมือถือ 5 อันดับแรกของโลกอีกด้วย

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG