ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีน-เวียดนาม ยกย่องสัมพันธ์ยกระดับ ตกลงเพิ่มความร่วมมือหลายด้าน


ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เหงียน ฟู จรง เข้าร่วมพิธีต้อนรับที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงฮานอน เวียดนาม เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2023 (ภาพเอพี)
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เหงียน ฟู จรง เข้าร่วมพิธีต้อนรับที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงฮานอน เวียดนาม เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2023 (ภาพเอพี)

จีนและเวียดนามตกลงเพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคง ระหว่างการเยือนกรุงฮานอยวันสุดท้ายของประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ตามกำหนดการเยือนสองวัน

ทั้งสองประเทศมีแถลงการณ์ร่วมกันในวันพุธ ตกลงที่จะทำงานใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ และการแลกเปลี่ยนด้านข่าวกรอง

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือหลายสิบฉบับ และเห็นพ้องให้จัดทำโทรศัพท์สายด่วนระหว่างเพื่อรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉินในน่านน้ำที่ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างกรรมสิทธิ์

ข้อมูลจากทางการเวียดนามชี้ว่า ข้อตกลงที่ทั้งสองประเทศลงนามในครั้งนี้รวมถึงการลงทุนในการก่อสร้างรางรถไฟ ด้านความมั่นคง การสื่อสารโทรคมนาคม และความร่วมมือด้านข้อมูลดิจิทัลซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าอาจเป็นการปูทางสู่การติดตั้งเครือข่ายสื่อสาร 5G ของจีนในเวียดนาม

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พยายามเพิ่มระดับความสัมพันธ์กับเวียดนาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เวียดนามยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐฯ ให้อยู่ในระดับสูงสุดเทียบเท่ากับจีน เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ทั้งจีนและสหรัฐฯ ต่างแข่งกันขยายอิทธิพลกับเวียดนาม ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของนโยบายการทูต "ไผ่ลู่ลม" ของเวียดนาม แม้ว่านักวิเคราะห์และนักการทูตต่างเชื่อว่า การพัฒนาความสัมพันธ์ดังกล่าวอาจเป็นไปในเชิงสัญลักษณ์มากกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริง

ปธน.สี เยือนเวียดนามครั้งนี้ถือเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งที่สี่ในปีนี้ หลังจากการเยือนรัสเซีย แอฟริกาใต้ และสหรัฐฯ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG