ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวียดนามเล็งเรียนรู้โครงการรถไฟจีน - ชู ‘พัฒนามากที่สุดในโลก’


ชุดสาธิตจำลองรถไฟความเร็วสูงของจีน ที่จัดแสดงที่ประเทศบอสเนียในปี 2019 (ที่มา: AP/ แฟ้มภาพ)
ชุดสาธิตจำลองรถไฟความเร็วสูงของจีน ที่จัดแสดงที่ประเทศบอสเนียในปี 2019 (ที่มา: AP/ แฟ้มภาพ)

รัฐบาลเวียดนามเปิดเผยว่า ต้องการศึกษาประสบการณ์จากจีน เพื่อสร้างโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงแห่งแรกของประเทศ โดยให้เหตุผลว่า อุตสาหกรรมรางของจีนพัฒนาที่สุดในโลก ตามการรายงานของรอยเตอร์

สื่อของทางการเวียดนามรายงานว่า รัฐบาลกรุงฮานอยกำลังวางแผนก่อสร้างระบบรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 1,545 กม. ซึ่งอาจใช้งบประมาณ 72,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.6 ล้านล้านบาท) หรือราว 17% ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ (จีดีพี)

แถลงการณ์ของรัฐบาลที่เผยแพร่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า “อุตสาหกรรมรางของจีนมีความพัฒนามากที่สุดในโลก เวียดนามจึงต้องการเรียนรู้จากประสบการณ์ของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่เทคโนโลยี การผลักดันด้านการเงิน และความชำนาญด้านการจัดการ”

ถ้อยแถลงข้างต้นถูกเปิดเผยในช่วงที่รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนและการลงทุน เหงียน จิ ดุง เดินทางเยือนประเทศจีนเพื่อเข้าพบกับทางการฝ่ายการค้าและคมนาคม และผู้บริหารการรถไฟของประเทศ

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือหลายสิบฉบับขณะเยือนกรุงฮานอยของเวียดนาม รวมถึงเรื่องงานด้านการรถไฟ

นอกจากจีน เมื่อปีที่แล้วเวียดนามก็ได้ขอการสนับสนุนจากญี่ปุ่นในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเช่นกัน

แม้จะมีแผนการก่อสร้างมาหลายปีในหลายประเทศรวมถึงเวียดนามและไทย แต่โครงการรถไฟความเร็วสูงยังคงเดินหน้าไปอย่างล่าช้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเพียงลาวที่มีระบบรางความเร็วปานกลางซึ่งก่อสร้างจากเงินกู้ของจีน ที่เปิดใช้งานเมื่อปี 2021 และรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 142 กม. ในอินโดนีเซียที่เปิดใช้งานเมื่อเดือนตุลาคม 2023 ซึ่งใช้งบก่อสร้างจำนวนมากจากเงินกู้ของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศจีน

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงของเวียดนาม ข้อมูลจากรัฐบาลยังไม่มีรายละเอียดเรื่องกรอบระยะเวลาดำเนินการ โดยแผนการดังกล่าวจะถูกส่งไปยังรัฐสภาเพื่อพิจารณารับรองต่อไปในปีนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG