ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวียดนามเนื้อหอม! 'อินวิเดีย' เตรียมขยายลงทุน ทุ่มพัฒนาเอไอ


บริษัท อินวิเดีย (Nvidia) ผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐฯ เตรียมขยายความร่วมมือด้านธุรกิจกับบริษัทเทคโนโลยีเวียดนาม และสนับสนุนการฝึกฝนพัฒนาชาวเวียดนามในด้านปัญญาประดิษฐ์และโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล จากการเปิดเผยของผู้บริหารบริษัท

ปัจจุบัน Nvidia ลงทุนในเวียดนามไปแล้ว 250 ล้านดอลลาร์ และได้จับมือกับบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งทั้งในอุตสาหกรรมเอไอ รถยนต์และการดูแลสุขภาพ อ้างอิงจากเอกสารของรัฐบาลสหรัฐฯ

เจนเซน หวง ซีอีโอของ Nvidia กล่าวระหว่างการเยือนกรุงฮานอยเป็นครั้งแรกว่า "เวียดนามคือหุ้นส่วนของเราและเรามีลูกค้าหลายล้านคนที่นี่" และว่า "เวียดนามกับ Nvidia จะกระชับสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยมีบริษัทอย่าง Viettel, FPT, Vingroup, VNG เป็นหุ้นส่วนที่ Nvidia ต้องการขยายความร่วมมือด้วย"

หวง เสริมว่า ทางบริษัทจะสนับสนุนการฝึกฝนและการพัฒนาโครงสร้างด้านปัญญาประดิษฐ์ในเวียดนาม โดยขณะนี้ เวียดนามกำลังพยายามขยายไปสู่อุตสาหกรรมการออกแบบและผลิตชิปคอมพิวเตอร์ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีของเวียดนาม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รอยเตอร์รายงานว่า Nvidia จะหารือเรื่องข้อตกลงความร่วมมือด้านการผลิตชิปคอมพิวเตอร์กับบริษัทเทคโนโลยีและเจ้าหน้าที่ของเวียดนามในวันจันทร์นี้

เหงียน ชี ซุง รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนเวียดนาม กล่าวในวันจันทร์ว่า เวียดนามได้เตรียมพร้อมทางกระบวนการและผลประโยชน์จูงใจเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติเข้าสู่อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ รวมทั้งยังขอให้บริษัท Nvidia เข้ามาเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านนี้ในเวียดนามด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG