ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไต้หวัน’ ยัน ภัยคุกคามจากจีนยังคงอยู่ แม้การซ้อมรบลดลงไปแล้ว


ASIA-PELOSI/
ASIA-PELOSI/

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน แห่งไต้หวัน กล่าวว่า ภัยคุกคามจากจีนนั้นยังไม่ได้ลดน้อยลงเลย แม้ว่าการซ้อมรบของกองทัพกรุงปักกิ่งรอบ ๆ เกาะไต้หวันจะสิ้นสุดไปบางส่วนแล้ว ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ผู้นำกรุงไทเประบุความคิดเห็นดังกล่าวออกมาในวันพฤหัสบดี หลังจากที่ทางการจีนประกาศในวันก่อนหน้าว่า จะเดินหน้าส่งทีมลาดตระเวณรอบ ๆ ไต้หวันต่อไป แม้กองทัพจะ “สำเร็จเสร็จสิ้นภารกิจหลายชิ้น” ไปแล้ว ซึ่งเป็นเหมือนสัญญาณว่า เกมสงครามที่ปะทุขึ้นมาเมื่อสัปดาห์ก่อนน่าจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่ปักกิ่งก็จะยังทำการกดดันไต้หวันต่อไป

ขณะเดียวกัน กรุงไทเปยังคงทำการซ้อมรบประจำปีแบบย่อย ๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการรุกราน ซึ่งมีการวางแผนไว้ก่อนหน้าความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวันจะยกระดับขึ้น หลังประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.แนนซี เพโลซี เยือนไต้หวันและทำให้ผู้นำกรุงปักกิ่งไม่พอใจอย่างมากจนสั่งให้กองทัพทำการซ้อมรบครั้งใหญ่

TAIWAN-DEFENCE/DRILLS
TAIWAN-DEFENCE/DRILLS

TAIWAN-DEFENCE/DRILLS
TAIWAN-DEFENCE/DRILLS

แถลงการณ์จากทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันระบุว่า ปธน.ไช่ แจ้งต่อเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศว่า “ในเวลานี้ ภัยคุกคามจากทัพจีนยังคงไม่มีท่าทีลดลงแต่อย่างใด” แต่ผู้นำไทเปยืนยันว่า ไต้หวันจะไม่ยกระดับความขัดแย้งนี้หรือทำการยั่วยุให้เกิดข้อพิพาท และกล่าวว่า “เราจะขอปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงแห่งชาติของเราอย่างแข็งขัน และยึดมั่นตามแนวทางป้องกันประชาธิปไตยและเสรีภาพต่อไป”

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับปธน.ไต้หวัน บอกกับรอยเตอร์ด้วยว่า เรือรบจำนวนหนึ่งของจีนที่เคยลอยลำอยู่ใกล้เส้นแบ่งเขตทางทะเลในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นเหมือนเส้นแบ่งเขตแดนแบบไม่เป็นทางการ “ลดลงไปอย่างมาก” เมื่อเทียบกับเมื่อหลายวันก่อน

แต่เรือของกองทัพจีนหลายลำยังคงเดินหน้าทำภารกิจที่พื้นที่ทางตะวันออกนอกชายฝั่งไต้หวันและใกล้กับเกาะโยนากุนิของญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดี ตามข้อมูลของแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของไต้หวัน

นอกจากนั้น กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาในวันพฤหัสบดีว่า ตรวจพบเครื่องบินทางทหารของจีน 21 ลำ และเรือของกองทัพจีน 6 ลำ ในและรอบ ๆ ช่องแคบไต้หวัน โดยมีเครื่องบิน 11 ลำที่บินข้ามเส้นแบ่งเขตทางทะเลด้วย

อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวลดลงจากการรายงานครั้งก่อนที่ระบุว่า พบเครื่องบินทหาร 36 ลำและเรือกองทัพจีน 10 ลำในบริเวณที่ว่า โดยมีเครื่องบิน 17 ลำบินข้ามเส้นแบ่งเขตเข้ามาใกล้ไต้หวัน

ปธน.ไช่ กล่าวด้วยว่า “ด้วยการยั่วยุทางทหารของจีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ กองกำลังติดอาวุธของชาติ(ไต้หวัน) ได้เตรียมพร้อมยืนหยัดอยู่ที่แนวหน้าแล้ว และหน้าที่ของกองทัพ(ไต้หวัน)นั้นมีแต่จะยากลำบากมากขึ้นและแรงกดดันก็มีแต่จะเพิ่มสูงขึ้นด้วย”

ทั้งนี้ กองทัพจีนไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางทหารของตนรอบ ๆ ไต้หวันในวันพฤหัสบดี

ถึงกระนั้น ทั้งสองฝ่ายยังคงปะทะคารมกันต่อไป โดยฝั่งไต้หวันยืนยันที่จะปฏิเสธข้อเสนอ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ของกรุงปักกิ่งต่อไป ขณะที่ หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า “การรวมชาติ” เป็นเรื่องจะต้องเกิดขึ้นไม่วันใดก็วันหนึ่ง

  • ที่มา: Reuters

XS
SM
MD
LG