ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจชี้คนอเมริกันเสพข่าวสารจากสื่อสังคมออนไลน์มากที่สุด... "เฟซบุ้ค" นำอันดับหนึ่ง


FILE - An Internet user in Los Angeles monitors a Facebook discussion board while watching televised coverage of President Barack Obama's speech from Cairo University, June 4, 2009.
FILE - An Internet user in Los Angeles monitors a Facebook discussion board while watching televised coverage of President Barack Obama's speech from Cairo University, June 4, 2009.

นักวิจัยค้นพบว่า Social Media ที่มีผู้ใช้มากที่สุด ได้แก่ Facebook โดย 66% ของผู้ใช้จะหาข้อมูลข่าวสารจากสิ่งที่เพื่อนๆได้โพสต์ไว้

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:18 0:00
Direct link

ถือว่าเป็นครั้งแรกในการทำการสำรวจความคิดเห็น ที่ประชาชนสหรัฐส่วนมากตอบว่าพวกเขาได้รับข่าวสารจาก Social Media หรือสื่อสังสังคมออนไลน์เป็นหลัก

ผลสำรวจของ Pew Research Center ได้เผยว่า ผู้ตอบผลสำรวจความคิดเห็นจำนวน 62% ตอบว่า พวกเขาใช้ Facebook Reddit และ Twitter เพื่อรับฟังข่าวสาร ซึ่งเพิ่มขึ้นไม่น้อยเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ 49 % ของผู้ตอบแบบสอบถามเมื่อ 4 ปีที่แล้ว

นักวิจัยค้นพบว่า Social Media ที่มีผู้ใช้มากที่สุด ได้แก่ Facebook โดย 66% ของผู้ใช้จะหาข้อมูลข่าวสารจากสิ่งที่เพื่อนๆได้โพสต์ไว้ สำหรับ Twitter ผู้ใช้จำนวน 59% จะใช้เว็บไซต์สำหรับหาข่าว ขณะที่มีผู้ใช้จำนวนไม่น้อยที่พึ่งพา Linkedin Youtube และ Reddit สำหรับการหาข่าว

สำหรับผู้ที่ใช้ Social Media ในการหาข่าว มีอยู่ราว 64% ที่หาข่าวจากสื่อสังคมออนไลน์เพียงประเภทเดียว โดยส่วนมากจะใช้ Facebook ขณะที่ผู้ใช้อีก 26% จะใช้สื่อสังคมออนไลน์ 2 แห่งในการหาข่าว และเพียงแค่ 10% เท่านั้นที่ใช้มากกว่า 3 แห่งในการหาข้อมูลข่าวสาร

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่า Social Media ที่มียอดผู้ใช้ติด 5 อันดับแรกของสหรัฐอเมริกา มีการดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้งานที่ค่อนข้างจะแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น LinkedIn ผู้ใช้งานส่วนใหญ่เรียนจบในระดับอุดมศึกษา ในขณะที่ Facebook ผู้ใช้งานส่วนมากจะเป็นผู้หญิง และ Instagram ผู้ใช้งานส่วนมากจะเป็นชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์

Jeffrey Gottfried และ Elisa Shearer ซึ่งเป็นผู้รายงานการค้นคว้าครั้งนี้ กล่าวว่า ผู้ที่ใช้ Social Media ในการหาข่าวเป็นหลัก มักจะค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งข่าวอื่นๆเพิ่มเติม เช่น รายงานข่าวโทรทัศน์ วิทยุ หรือหนังสือพิมพ์

ในการวิจัยครั้งนี้ ได้มีการสำรวจ Social Media ทั้งหมด 9 แห่ง ได้แก่ Reddit Facebook Twitter Tumblr Instagram YouTube LinkedIn Snapchat และ Vine

เมื่อเทียบกับการวิจัยเมื่อปี ค.ศ. 2013 พบว่ามีผู้ใช้งาน Social Media เหล่านี้เพื่อหาข่าวเป็นจำนวนเพิ่มขึ้น

XS
SM
MD
LG