ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำมะโนประชากรอเมริกันชี้ผู้ที่มีเชื้อสายเอเชียมีการศึกษาดีที่สุดแต่เสี่ยงกับการฆ่าตัวตาย


การฉายภาพลักษณ์ความสำเร็จของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียถูกวิจารณ์ว่าละเลยผู้ที่ยังลำบากหลายคน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:12 0:00
Direct link

ผลสำรวจสำมะโนประชากรสหรัฐฯ ชี้ว่าคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียเป็นกลุ่มที่มีการศึกษาดีที่สุด และถูกเรียกว่าเป็นทรัพยากรทุนที่สำคัญทางชาติพันธุ์ของประเทศ

กว่าครึ่งหนึ่งของคนกลุ่มนี้เรียนจบมหาวิทยาลัย เพิ่มขึ้นร้อยละ 38 จากเมื่อราวยี่สิบปีก่อน และอัตราการจบขั้นอุดมศึกษาของคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่ร้อยละ 54 มากกว่าตัวเลขเฉลี่ยของประชากรสหรัฐฯ ที่ร้อยละ 33 อย่างชัดเจน

สถิติด้านสำมะโนประชากรชี้ด้วยว่า คนกลุ่มนี้ทั้งที่เกิดในสหรัฐฯ และที่ย้ายถิ่นฐานมา มีการศึกษาดีเท่าๆ กัน

ผู้สันทัดกรณีกล่าวว่า สาเหตุของประเด็นทางสังคมนี้ มาจากนโยบายการรับคนต่างด้าวของรัฐบาลอเมริกัน ที่เอื้ออำนวยต่อผู้ขอวีซ่าที่มีการศึกษาดีจากเอเชียเมื่อราว 50 ปีก่อน

และเมื่อกาลเวลาผ่านไป คนกลุ่มนี้ทุ่มเทเรื่องการศึกษากับลูกๆ และปลูกฝังให้พวกเขาตั้งใจเรียน เพื่อเอาชนะอุปสรรคในชีวิตด้านต่างๆ

ลูกหลานชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียรุ่นหลัง จึงมีปัจจัยเอื้ออำนวยหลายประการสำหรับความสำเร็จทางการศึกษา ภาพลักษณ์ดังกล่าวเห็นในชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียจำนวนไม่น้อย ที่มีต้นตอครอบครัวจาก จีน เกาหลี และญี่ปุ่น เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การฉายภาพลักษณ์ความสำเร็จของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียถูกวิจารณ์ว่าสร้างมายาคติว่า ทุกคนที่มาจากประชากรกลุ่มนี้จะมีชีวิตดี ทั้งๆ ที่ยังมีคนในกลุ่มเดียวกันซึ่งต้องฝ่าฟันอุปสรรคทางเศรษฐกิจและสังคมในสหรัฐฯ เช่นที่มีเชื้อสายกัมพูชา ลาว และฟิจิเป็นต้น

ประเด็นที่น่ากังวลอีกข้อหนึ่ง คืออัตราการฆ่าตัวตายของคนกลุ่มนี้ค่อนข้างสูง โดยที่สตรีอายุระหว่าง 15 ถึง 25 ปี เป็นกลุ่มผู้หญิงที่เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายมากกว่ากลุ่มชาติพันธุ์อื่นในช่วงอายุเดียวกัน

โดยเหตุผลเบื้องหลังประการหนึ่งของการคิดสั้นที่คนเหล่านี้พูดถึง คือแรงกดดันจากครอบครัว!

(รายงานโดย Dora Mekouar / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG