ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Amazon ยอมรับมีพนักงานเกือบ 20,000 คนติดเชื้อโควิด - 19


El logotipo de Amazon se ve en el centro logístico de la compañía en Boves, Francia, el 8 de agosto de 2018. REUTERS
El logotipo de Amazon se ve en el centro logístico de la compañía en Boves, Francia, el 8 de agosto de 2018. REUTERS

เมื่อวันพฤหัสบดีบริษัท Amazon รายงานว่ามีพนักงานของ Amazon กับของซุปเปอร์มาร์เก็ต Whole Foods ซึ่งเป็นบริษัทในเครือรวม 19,816 คนซึ่งทำงานอยู่ในสถานที่ต่างๆ ในสหรัฐฯ รายงานการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมถึง 19 กันยายน โดยตัวเลขดังกล่าวนับเป็นสัดส่วน 1.44% ของพนักงานราว 1.37 ล้านคนของบริษัท Amazon

เมื่อหลายเดือนที่แล้วกลุ่มพนักงานคลังสินค้าของ Amazon ได้แสดงความกังวลว่าทางบริษัทไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอเพื่อใช้มาตรการช่วยป้องกันพนักงานไม่ให้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว และหลังจากที่ทางบริษัทไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขพนักงานที่ติดเชื้อถึงแม้จะมีการเรียกร้องกดดันจากกลุ่มแรงงาน หน่วยงานกำกับดูแลและบรรดานักการเมืองก็ตาม พนักงานของ Amazon จึงใช้วิธีรวบรวมข้อมูลการติดเชื้อในสถานที่ทำงานต่างๆของบริษัทผ่านทางระบบ crowdsourced database

ในปีนี้มีพนักงานของบริษัท Amazon เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างน้อยแปดคนอย่างไรก็ตามทางบริษัทระบุว่าอัตราการติดเชื้อของพนักงานในสถานที่ทำงานของตนยังต่ำกว่าในหมู่ประชากรโดยทั่วไปถึง 42% และว่าหากใช้ตัวเลขการติดเชื้อในชุมชนเป็นเกณฑ์แล้วพนักงานของ Amazon จะติดเชื้อโควิด - 19 สูงถึง 33,952 คน

บริษัท Amazon ประกาศด้วยว่าทางบริษัทได้ให้ความสนใจเรื่องการตรวจหาเชื้อในกลุ่มพนักงานในสถานที่ทำงานต่างๆ และขณะนี้สามารถทำการตรวจหาเชื้อได้วันละหลายหมื่นครั้งด้วยกัน รวมทั้งตั้งเป้าไว้ว่าจะเพิ่มการตรวจหาเชื้อขึ้นเป็นราว 5 หมื่นครั้งต่อวันภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และว่าทางบริษัทจะใช้เงิน 1 พันล้านดอลลาร์จากผลกำไรที่คาดว่าจะทำได้ 4 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่สองสำหรับแผนงานการตรวจหาเชื้อที่ว่านี้ด้วย

บริษัท Amazon ไม่ได้เป็นนายจ้างรายใหญ่ของสหรัฐฯ รายเดียวซึ่งคนทำงานติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก เพราะ Walmart บริษัทผู้ค้าปลีกและผู้จ้างงานรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐก็ได้ประกาศเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่ามีพนักงานของบริษัทไม่ถึง 1% จากคนทำงานทั้งหมดราว 1.5 ล้านคนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19

XS
SM
MD
LG