ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยาสามัญยี่ห้อ Keppra สำหรับโรคลมชักอาจสามารถเพิ่มพูนความจำของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ระยะเริ่มแรกได้


FILE - Alzheimer's disease patient Isidora Tomaz, 82, sits in an armchair in her house in Lisbon, Portugal.
FILE - Alzheimer's disease patient Isidora Tomaz, 82, sits in an armchair in her house in Lisbon, Portugal.

การค้นพบดังกล่าวมาจากงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ที่ มหาวิทยาลัย Johns Hopkins ในรัฐแมรี่แลนด์

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:12 0:00
Direct link

นักวิจัยพบว่ายาสามัญ หรือ generic drug ยี่ห้อ Keppra ซึ่งใช้สำหรับโรคลมชัก อาจสามารถเพิ่มพูนความจำของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ระยะเริ่มแรกได้ กล่าวคือ คุณสมบัติของยาดังกล่าวบรรเทาความผิดปกติของสมองส่วนสำคัญที่เป็นต้นเหตุของอาการลมชัก ซึ่งเป็นส่วนเดียวกันกับที่ทำงานผิดปกติสำหรับผู้ป่วยอัลไซเมอร์ด้วย

อาจารย์ Arnold Bakker ผู้ทำวิจัยจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins ในรัฐแมรี่แลนด์กล่าวว่า ยาชนิดนี้ปรับสภาพการทำงานของสมองที่ตื่นตัวเกินไป ให้กลับมาอยู่ในระดับปกติ และเมื่อเป็นเช่นนั้น ความจำของคนไข้จะดีขึ้นด้วย

เขากล่าวว่าคนไข้ที่รับประทานยา Keppra ซึ่งมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Levetiracetam มีระดับความทรงจำดีขึ้นเปรียบเทียบกับผู้ที่ไม่ได้รับยา

ในการศึกษาของอาจารย์ Bakker และคณะ มีคนเข้าร่วมเป็นกลุ่มตัวอย่าง 84 คน ซึ่ง 17 คนเป็นผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี ส่วนที่เหลือมีอาการความจำเสื่อมระยะเริ่มต้น โดยที่อายุเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างนี้อยู่ที่ 70 ปี

นักวิจัยพบการทำงานของสมองด้านความจำที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในผู้ที่ได้รับยาในระดับต่ำ คือระดับระหว่างหนึ่งในสิบถึงหนึ่งในสิบห้าของปริมาณยาที่ปกติจะให้กับคนไข้โรคลมชัก

ดังนั้นอาจารย์ Bakker หวังว่ายาดังกล่าวจะสามารถหยุดยั้งการเสื่อมถอยของสมองด้านความความจำในคนไข้ที่อาจใกล้มีอาการของโรคอัลไซเมอร์

เขาบอกว่า ความคิดตอนนี้คือการให้ยาผู้ป่วยอัลไซเมอร์ในระยะเริ่มแรกที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อหยุดยั้งโรคไม่ให้ทำลายสมองให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่าขณะนี้ยังต้องศึกษาต่อไปถึงข้อดีในระยะยาวจากการรักษาด้วยยาชนิดนี้ การศึกษาของเขาถูกตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Neurolmage: Clinical

ทั้งนี้ระดับยาที่ใช้ในการทดลองอยู่ในปริมาณที่ต่ำมากสำหรับคนไข้ความจำเสื่อม ในขณะที่ สูตรที่มีอยู่ปัจจุบันสำหรับผู้ป่วยลมชัก เป็นตำหรับที่มีสารดังกล่าวสูงกว่ามาก

อาจารย์ Bakker บอกว่าแม้ด้านหนึ่งจะวิเคราะห์ผลการวิจัยอย่างระมัดระวังอย่างยิ่ง ในฐานะนักวิชาการ แต่อีกด้านหนึ่งตนและทีมงานตื่นเต้นอย่างมากกับการค้นพบครั้งนี้

รายงานโดย Jessica Berman และรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG