ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'แอร์บีเอ็นบี' เตรียมเข็นหุ้นไอพีโอลงตลาด คาดระดมทุนแตะ $2,800 ล้าน


FILE - An Airbnb logo
FILE - An Airbnb logo
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:57 0:00


บริษัทบริการให้เช่าที่อยู่อาศัย แอร์บีเอ็นบี (Airbnb) เตรียมนำหุ้นไอพีโอออกขายในเดือนธันวาคมนี้ โดยตั้งเป้าระดมทุนกว่า 2,600 ล้านดอลลาร์ จากมูลค่าการตลาดที่ทางบริษัทประเมินไว้ที่เกือบ 35,000 ล้านดอลลาร์

การขายหุ้นไอพีโอของ Airbnb ถือเป็นการพลิกสถานการณ์จากวิกฤติการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้อัตราการเช่าที่พักในเว็บไซต์ของบริษัทลดลงอย่างมากตั้งแต่ต้นปี ทำให้ Airbnb ต้องลดพนักงานราว 25% และต้องระดมเงินทุนฉุกเฉินจากนักลงทุนมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์เพื่อพยุงธุรกิจ

แต่หลังจากที่ประเทศต่าง ๆ เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ การเช่าบ้านผ่าน Airbnb เริ่มเป็นที่นิยมอีกครั้ง เนื่องจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากยังคงหลีกเลี่ยงที่จะเข้าพักตามโรงแรมต่าง ๆ ทำให้ผลประกอบการของ Airbnb ในไตรมาสที่สาม กลับมามีผลกำไรอีกครั้ง

ไบรอัน เชสกี และโจ เกบเบีย เริ่มตั้งเว็บไซต์ Airbnb เมื่อปี ค.ศ. 2007 เพื่อรับจองห้องพักในการประชุมต่าง ๆ ทั่วประเทศ ก่อนที่จะกลายมาเป็นช่องทางการจองที่พักอาศัยซึ่งปฏิวัติธุรกิจโรงแรมและบ้านพักในปัจจุบัน โดยช่วยให้เจ้าของบ้านหลายล้านคนสามารถหารายได้จากการให้คนแปลกหน้าเช่าที่พักของตนระหว่างที่ตนไม่อยู่

Airbnb มีแผนนำหุ้นออกขายในวันที่ 10 ธันวาคมทางดัชนีแนสแด็ก และจะใช้สัญลักษณ์ ABNB

ในการยื่นเอกสารขายหุ้นไอพีโอในวันอังคาร Airbnb เตรียมขายหุ้นทั้งหมดเกือบ 52 ล้านหุ้น และตั้งราคาไว้ที่ 44 - 50 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งคาดว่าจะทำให้ทางบริษัทสามารถระดมทุนได้ราว 2,600 - 2,800 ล้านดอลลาร์ จากการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ครั้งแรกนี้

XS
SM
MD
LG