ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเข้าพักในโรงแรมปลอดภัยหรือไม่ในช่วงโควิด-19 ระบาด?  


Health technician Marina Parrilla, 31, left, welcomes coronavirus patient Maribel Soliz at a hotel in Leganes, outskirts of Madrid, Spain, Thursday, Oct. 15, 2020. The NH Leganes is one of the hotels run by health professionals to quarantine COVID…
Health technician Marina Parrilla, 31, left, welcomes coronavirus patient Maribel Soliz at a hotel in Leganes, outskirts of Madrid, Spain, Thursday, Oct. 15, 2020. The NH Leganes is one of the hotels run by health professionals to quarantine COVID…

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อแนะให้ตรวจสอบขั้นตอนการทำความสะอาดของโรงแรม เลี่ยงการใช้บริการทำความสะอาด และเลี่ยงพื้นที่ส่วนกลาง หากจำเป็นต้องออกจากบ้านไปพำนักที่อื่นในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี (CDC) ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า การอยู่บ้านเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

แต่หากว่าใครมีความจำเป็นต้องเดินทาง ซีดีซี กล่าวว่าการต้องไปพำนักที่อื่นกับครอบครัวหรือคนที่อยู่ในบ้านเดียวกัน จะปลอดภัยกว่าการไปพำนักกับเพื่อน หรือผูู้ที่ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกัน และยังปลอดภัยมากกว่าการพำนักอยู่โรงแรมที่ทำให้ต้องพบปะผู้คนมากหน้าหลายตา

สถานที่ที่มีความเสี่ยงที่สุด คือการพักตามโฮสเทลหรือที่พักในลักษณะคล้ายหอพักที่ต้องไปนอนร่วมกับผู้อื่นในพื้นที่เดียวกัน

ดร.นาตาชา ทุซนิค ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า หากจำเป็นต้องไปพักที่อื่น ควรจะหาที่พักที่รับรองได้ว่า จะมีการเว้นระยะเวลา ทิ้งช่วงระหว่างแขกผู้พักแต่ละคนเป็นเวลา 72 ชั่วโมง

ในขณะที่ Airbnb เว็บไซต์ให้เช่าที่พัก จะเริ่มออกกฎให้เจ้าของที่พักเพิ่มการทำความสะอาดที่พักของตนตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งรวมถึงให้ขัดถูพื้น และพื้นผิวต่าง ๆ ด้วยสบู่และน้ำ ให้ซักผ้าปูที่นอนด้วยน้ำร้อน ให้ฆ่าเชื้อพื้นที่หรือบริเวณที่มีการจับต้องบ่อย เช่น ลูกบิดประตู นอกจากนั้นยังให้ระบายอากาศในห้องต่าง ๆ ด้วย

ดร. ทุซนิค แนะว่าการไปเช่าที่พักอย่าง Airbnb อาจจะช่วยในเรื่องการระบายอากาศ และการเปิดรับอากาศได้มากกว่าห้องในโรงแรม อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญท่านนี้กล่าวว่า ที่ผ่านมามีรายงานการระบาดของโควิด-19 น้อยมากที่เกิดจากหรือเกี่ยวข้องกับโรงแรม

หากจำเป็นต้องพักในโรงแรม ให้ตรวจดูก่อนว่าโรงแรมที่จะไปพักนั้นมีขั้นตอนความปลอดภัยอย่างไร หลาย ๆ แห่งได้เพิ่มขั้นตอนการทำความสะอาด และส่งเสริมให้แขกของโรงแรมรักษาระยะห่างระหว่างสังคมในพื้นที่ที่ต้องใช้ร่วมกัน

ผู้ที่เข้าพักในโรงแรมยังควรที่จะเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวที่ต้องจับต้องบ่อยด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น สวิทช์ไฟ ก็อกน้ำ เป็นต้น ดร. ทุซนิคยังแนะนำว่าควรจะเลี่ยงไม่ใช้บริการทำความสะอาดของโรงแรม เพื่อจำกัดไม่ให้คนเข้ามาในห้องพักของตน

และเมื่อต้องออกไปนอกห้องพัก ก็ควรจะหลีกเลี่ยงพื้นที่ส่วนรวมและควรจะใช้บันไดแทนการใช้ลิฟท์ หากเป็นไปได้

XS
SM
MD
LG