ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชนกลุ่มน้อยเมียนมาเสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน หลังโดนโจมตีทางอากาศ


[FILE] KIO/KIA supporters
[FILE] KIO/KIA supporters

เหตุการโจมตีทางอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในพื้นที่ชมกลุ่มน้อยในเมียนมา ระหว่างที่มีการจัดการแสดงคอนเสิร์ตอยู่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน ขณะที่ องค์การสหประชาชาติและสถานทูตชาติตะวันตกหลายแห่งออกมาประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันที ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาและสื่อหลายแห่งรายงานในวันจันทร์ว่า เครื่องบินกองทัพเมียนมาทำการโจมตีพื้นที่ในรัฐกะฉิ่นทางเหนือของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ แต่ทางกองทัพยังไม่ได้ออกมายืนยันในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม สื่อรายงานว่า ผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้มีทั้งพลเรือน นักร้องในงานคอนเสิร์ต และเจ้าหน้าที่จากกองกำลังอิสรภาพกะฉิ่น โดยอ้างข้อมูลจากพยานผู้เห็นเหตุการณ์ที่กล่าวว่า มีเครื่องบิน 3 ลำในปฏิบัติการณ์โจมตีเมื่อวันอาทิตย์

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ ไม่สามารถติดต่อโฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมาเพื่อขอความเห็นได้ ขณะที่ สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลก็ไม่ได้มีรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ในรายการข่าวช่วงค่ำในวันจันทร์ด้วย

สำนักข่าวบีบีซีภาษาพม่ารายงานว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในเขตปกครอง อา นาง ปา ในพื้นที่เมืองพ่ากั่น (Hpakant) และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน ขณะที่ เว็บไซต์ข่าว อิระวดี รายงานว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะอยู่ที่ราว 100 คน แต่ รอยเตอร์ ไม่สามารถยืนยันตัวเลยเหล่านี้ได้

นอว์ บู โฆษกของกองกำลังอิสรภาพกะฉิ่น กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้พุ่งเป้าไปยังงานเฉลิมฉลองครบรอบ 62 ปีของการจัดตั้ง องค์การอิสรภาพกะฉิ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการเมืองของกองกำลังแห่งนี้

องค์การสหประชาชาติในเมียนมากล่าวว่า ทางหน่วยงานรู้สึกกังวลใจและเศร้าใจต่อรายงานการโจมตีที่ว่า โดยระบุในแถลงการณ์ว่า “สิ่งที่ดูเหมือนเป็นการใช้กำลังเกินความจำเป็นและไม่สมเหตุสมผลโดยกองกำลังด้านความมั่นคงต่อพลเรือนที่ไม่มีอาวุธ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้”

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ร่วมของตัวแทนด้านการทูตจากออสเตรเลีย อังกฤษ สหรัฐฯ และประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ระบุว่า การโจมตีนั้น “ยิ่งตอกย้ำประเด็นความรับผิดชอบของรัฐบาลเมียนมาต่อวิกฤตและการไม่มีเสถียรภาพ ... และการไม่ใส่ใจต่อภาระผูกพันในการปกป้องพลเรือน”

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG