ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทหารเมียนมา ยิงถล่มโรงเรียน – เด็กเสียชีวิต 6 และบาดเจ็บนับสิบ


MYANMAR-VIOLENCE/
MYANMAR-VIOLENCE/

รายงานจากสื่อและชาวบ้านในเมียนมาระบุในวันจันทร์ว่า กองทัพส่งเฮลิคอปเตอร์ทำการยิงเข้าใส่โรงเรียนแห่งหนึ่งและทำให้มีเด็กเสียชีวิตอย่างน้อย 6 คนและบาดเจ็บไม่น้อยกว่า 17 คน โดยฝ่ายทหารอ้างว่า ทำการยิงเพราะกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดโจมตีตน ตามรายงานของรอยเตอร์

รอยเตอร์ระบุด้วยว่า ยังไม่สามารถตรวจสอบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวที่มีการอ้างว่าเกิดขึ้นในวันศุกร์ที่แล้วที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในเขตสะกาย ซึ่งอยู่ในภาคกลางของประเทศ เกิดขึ้นจริงหรือไม่

ทั้งนี้ สื่ออิรวดีและมิซซิมา รายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเมียนมาเปิดฉากยิงเข้าใส่โรงเรียนที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่วัดพุทธในหมู่บ้านดังกล่าว โดยมีเด็กบางคนเสียชีวิตทันที และบางรายเสียชีวิตหลังเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปในพื้นที่หมู่บ้าน

ชาวบ้านสองรายซึ่งปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวตนเนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย ระบุทางโทรศัพท์ว่า ร่างของผู้เสียชีวิตทั้งหมดถูกทหารเคลื่อนย้ายไปยังเมืองอีกแห่งที่อยู่ห่างออกไป 11 กิโลเมตรและทำการฝังเรียบร้อยแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า มีผู้โพสต์ภาพจำนวนหนึ่งทางสื่อสังคมออนไลน์ที่อ้างว่า เป็นความเสียหายจากการโจมตีครั้งนี้ ซึ่งมีทั้งร่องรอยกระสุนและคราบเลือดในอาคารโรงเรียนด้วย

ขณะเดียวกัน กองทัพเมียนมาออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า กองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น (Kachin Independence Army) ซึ่งต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People's Defense Force) ซึ่งเป็นองค์กรแม่ข่ายของกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ ซึ่งรัฐบาลเรียกว่าเป็น “กลุ่มก่อการร้าย” เป็นพวกที่ซ่อนตัวอยู่ในวัดและใช้หมู่บ้านนี้เป็นที่เคลื่อนย้ายอาวุธ

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นรัฐบาลเงา ออกแถลงการณ์เช่นกันที่กล่าวหารัฐบาลทหารว่า ดำเนินการ “โจมตีแบบมุ่งเป้า” ไปยังโรงเรียนต่าง ๆ และยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักเรียนและครูจำนวน 20 คน ที่ทางกลุ่มเชื่อว่า ถูกจับกุมตัวไปหลังการโจมตีครั้งนี้ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG