ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก 'ดีเจวิก้า" คุณยายนักเปิดเพลงอายุ 80 ปีในโปแลนด์


please wait

No media source currently available

0:00 0:02:15 0:00

DJ Wika คุณยายวัย 80 ปี สวมกางเกงขายาวสีเหลือง รองเท้าแพลตฟอร์มแวววาว ทาลิปสติกสีแดงพร้อมกับหูฟังของเธอ ยืนเปิดเพลงอยู่ในคลับขนาดใหญ่ในกรุงวอร์ซอว์

แทนที่จะอยู่บ้านดูแลหลานๆ แต่คุณยาย Wirginia Szmyt ดีเจที่อายุมากที่สุดในโปแลนด์ กลับขนแผ่นซีดี มิกเซอร์ เครื่องปรับเสียง และคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปแล้วมุ่งหน้าไปเปิดเพลงตามลานเต้นรำที่เต็มไปด้วยผู้สูงอายุเสียส่วนใหญ่

คุณยาย Wirginia Szmyt บอกว่าเธอไม่สนใจว่าจะมีใครชอบหรือไม่ชอบว่าเธอจะเต้น หรือกระโดดไปมาอยู่ด้านหลังโต๊ะเปิดแผ่น เพราะในเวลาที่เปิดเพลงเธอจะรู้สึกได้ถึงจังหวะและทำนอง ทำให้ไม่สามารถยืนอยู่นิ่งๆ ได้

ด้วยความตระหนักถึงคุณภาพของดนตรีในการฟื้นฟูจิตใจและร่างกาย คุณยาย Wika ฝึกฝนการเป็น DJ ด้วยตนเอง และเปิดเพลงให้แก่ผู้เกษียณอายุชาวโปแลนด์มานานกว่า 20 ปีแล้ว และเธอยังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในอาชีพนี้ด้วย

ทุกคืนวันจันทร์ คุณยาย Wika จะมอบความบันเทิงแก่ผู้คนราว 1,000 คนที่คลับฮูลากุลา โดยการเปิดเพลงทุกแนวเช่น ดิสโก้ ร็อค แซมบ้า เพื่อเป็นการเพิ่มพลังให้แก่เหล่าสว.ทั้งหลาย

DJ Wika อดีตครูด้านการศึกษาพิเศษกล่าวอีกว่าเธอไม่เหมาะกับการถูกเหมารวมว่าเป็นผู้สูงอายุ และมองไม่เห็นเหตุผลที่จะใช้อายุเป็นตัวกำหนดรูปแบบการใช้ชีวิตด้วย

เธอกล่าวส่งท้ายว่า เธอเคยทำงานร่วมกับคนหนุ่มสาว และพยายามจะเก็บรักษาแนวคิดและการมองโลกแบบคนเยาว์วัยเอาไว้ และข้อคิดที่เธออยากจะทิ้งไว้แก่เยาวชนเหล่านี้ก็คือ

"(การใช้)ชีวิตของคนเราไม่จำเป็นต้องจบลงที่อายุ 70 60 หรือ 50 ปี เสมอไป"

XS
SM
MD
LG