ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส.ส.-ส.ว.เดโมแครต ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์ไบเดน กรณีพบเอกสารลับในครอบครอง


Comer letter
Comer letter

สมาชิกสภาคองเกรสหลายคนจากพรรคเดโมแครตออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เกี่ยวกับกรณีการค้นพบเอกสารลับจากเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้

ส.ว.ดิ๊ก เดอร์บิน ให้สัมภาษณ์ในรายการ State of the Union ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เมื่อวันอาทิตย์ ว่า ปธน.ไบเดน ควร “รู้สึกอับอายขายหน้าเพราะสถานการณ์(นี้)”

ส.ว.เดอร์บิน กล่าวด้วยว่า ขณะที่ ทั้งปธน.ไบเดนและอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ควรจะมีเอกสารลับอยู่ในครอบครอง “สิ่งที่เกิดขึ้นและสิ่งที่ตามมานั้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ”

ทนายความของปธน.ไบเดน กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ (FBI) ได้ยึดเอกสารที่มีการระบุว่า เป็นข้อมูลลับ จากบ้านของผู้นำสหรัฐฯ หลังมีรายงานการค้นพบเอกสารลับมาแล้วก่อนหน้านี้จากสำนักงานเก่าของปธน.ไบเดนในกรุงวอชิงตัน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวว่า อดีตปธน.ทรัมป์นั้นนำบันทึกหลายร้อยฉบับที่ถูกระบุว่าเป็นข้อมูลลับติดตัวไปด้วย หลังหมดวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 2021 และเจ้าหน้าที่ต้องใช้หมายค้นเข้าไปนำเอกสารเหล่านั้นกลับคืนมา หลังทรัมป์ปฏิเสธคำร้องขอของรัฐบาลให้นำส่งทุกอย่างคืน

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ปธน.ไบเดน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ทีมงานของตน “พบเอกสารจำนวนหนึ่งถูกจัดเก็บไว้ผิดที่” และว่า ทีมงานได้นำส่งทุกอย่างคืนไปยังส่วนงานที่ถูกต้องทันที

ขณะเดียวกัน วุฒิสมาชิกโจ แมนชิน กล่าวระหว่างร่วมรายการ Meet the Press เมื่อวันอาทิตย์ว่า ไม่อยากจะเชื่อว่า ทั้งไบเดนและทรัมป์นั้นจะเจอสถานการณ์แบบเดียวกัน และว่า ควรจะรอให้การสืบสวนของที่ปรึกษาพิเศษด้านกฎหมายเสร็จสมบูรณ์เสียก่อนจะมีการด่วนสรุปกัน

แมนชิน กล่าวว่า “กรณีของคนหนึ่งเสียหายร้ายแรงกว่าของอีกคนหรือ? ทั้งสองกรณีเหมือน ๆ กันหรือไม่ และไม่สร้างปัญหาใด ๆ เลย? หรือ รายหนึ่งแสดงให้เห็นถึงความสะเพร่าและการขาดความรับผิดชอบมากกว่าอีกคน? และว่า “ผมไม่สามารถตอบคำถามอย่างนั้นได้ แต่ผมคิดว่า ที่ปรึกษาพิเศษด้านกฎหมายจะทำหน้าที่ได้ดีกว่านักการเมือง และพวกละครสัตว์นักการเมืองก็ควรจะรอตามไป”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี
XS
SM
MD
LG