ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โพลล์ชี้ ชาวอเมริกันมอง ‘ไบเดน-ทรัมป์’ จัดการเรื่องเอกสารลับอย่างไม่เหมาะสม


A combination image of file photos of former U.S. President Donald Trump and current U.S. President Joe Biden.
A combination image of file photos of former U.S. President Donald Trump and current U.S. President Joe Biden.

การค้นพบเอกสารของทางการสหรัฐฯ เพิ่มเติมที่บ้านพักของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้ชาวอเมริกันเกินครึ่งในการสำรวจความเห็นล่าสุดมองว่าผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบันและคนก่อนหน้าจัดการเรื่องเอกสารลับของทางการอย่างไม่เหมาะสมนัก พร้อมเรียกร้องให้มีการค้นหาคำตอบในเรื่องนี้ด้วย

หลังจากสำนักงานสืบสวนกลางของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ ค้นบ้านของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เมื่อวันศุกร์ และพบเอกสารของทางการสหรัฐฯ ที่มีสัญลักษณ์ของถูกจัดชั้นความลับไว้อีก 6 ชุด รวมทั้งบันทึกของไบเดน ซึ่งเอกสารบางอย่างนั้น ย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยปธน.ไบเดนเป็นวุฒิสมาชิก

Biden Classified Documents
Biden Classified Documents

ในทัศนะของวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต คริส คูนส์ (Chris Coons) ที่เปิดเผยในรายการ This Week ของสถานีโทรทัศน์ ABC ในประเด็นดังกล่าวว่า “เนื่องจากเรื่องที่กำลังจัดการอยู่นั้นมีความสำคัญกว่า และบางครั้งเป็นเอกสารชั้นความลับสูงกว่า ปริมาณเอกสารจึงมีมากกว่า ดังนั้นผมคิดว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องที่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดขึ้น ผมไม่คิดว่านี่จะเป็นประเด็นที่ทำให้คนอเมริกันต้องนอนไม่หลับทั้งคืนขนาดนั้น”

การสำรวจล่าสุดของ ABC/NEWS Ipsos ที่จัดทำขึ้นก่อนการเปิดเผยการค้นพบเอกสารเพิ่มเติมในการค้นบ้านของปธน.ไบเดนเมื่อสัปดาห์ก่อน ระบุว่า 64% ของชาวอเมริกันรู้สึกว่าประธานาธิบดีไบเดน ทำตัวไม่เหมาะสมในการจัดการเอกสารลับของทางการ ขณะที่ 77% ของชาวอเมริกันในการสำรวจ มองว่า การที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จัดการกับเอกสารลับที่เก็บไว้ที่บ้านพักของเขาในรัฐฟลอริดา หลังพ้นจากการดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ เป็นประเด็นที่น่ากังวลมากกว่า

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้แต่งตั้งปรึกษาพิเศษทางกฎหมาย ให้ทำหน้าที่สอบสวนกรณีการจัดเก็บเอกสารลับของไบเดนว่า เป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ เช่นเดียวกับที่กำลังมีการตรวจสอบกรณีพบเอกสารลับที่บ้านพักของทรัมป์

หนึ่งวันก่อนการตรวจค้นของทางเอฟบีไอเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไบเดนยืนยันว่า ให้ความร่วมมือกับทางการอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้ และคิดว่าคงไม่พบอะไรที่นั่น และปฏิบัติตามคำแนะนำของทนายทั้งหมดแล้ว

ด้านส.ส.ไมเคิล เเม็คคัล (Michael McCaul) กล่าวกับสื่อ ABC ถึงผลกระทบทางการเมืองว่า อาจขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน

ส.ส. เเม็คคัล จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเพิ่งได้รับเเต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ กล่าวว่า “คดีฉาววอเตอร์เกตที่เริ่มต้นจากการปล้นเล็ก ๆ เท่านั้น มันได้นำไปสู่การลาออกจากตำแหน่งของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดังนั้น ผมไม่ทราบว่า มีอะไรอยู่ที่นั่นจนกว่าเราจะได้เห็นเอกสารเหล่านั้น ถ้าหากพบว่ามีเอกสารด้านความมั่นคงที่เกี่ยวเนื่องกับศัตรูที่มาจากต่างชาติ”

สำหรับเหตุผลว่า ทำไมประธานาธิบดีคนปัจจุบันและประธานาธิบดีคนก่อนหน้า ถือครองเอกสารลับของทางการสหรัฐฯ ไว้ แทนที่จะอยู่ในมือของหอจดหมายเหตุของสหรัฐฯ หรือ US National Archives ยังคงเป็นประเด็นคำถามสำหรับอัยการอิสระที่จะค้นหาความจริง

FILE - A letter from acting archivist of the United States Debra Steidel Wall to former President Donald Trump's legal team is photographed Aug. 23, 2022.
FILE - A letter from acting archivist of the United States Debra Steidel Wall to former President Donald Trump's legal team is photographed Aug. 23, 2022.

วุฒิสมาชิกโจ แมนชิน (Joe Manchin)จากพรรคเดโมแครต เปิดเผยกับรายการ Meet the Press ของสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า “คุณมีจุดประสงค์ที่จะมุ่งเป้าทำร้ายใครหรือเปล่า? คุณตั้งใจจะทำสิ่งที่ไร้ความรับผิดชอบหรือเปล่า? ผมไม่คิดเช่นนั้นและหวังว่า (ปธน.) ทั้งสองจะไม่ได้มีเป้าหมายเช่นนั้น แต่ผลปรากฏว่าพวกเขาทั้งคู่ขาดความรับผิดชอบอย่างแน่นอน”

ส.ว.แมนชิน เน้นย้ำด้วยว่า ชาวอเมริกันต้องการเห็นการแสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้ และควรมีการถ่วงดุลอำนาจที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ด้วยเช่นกัน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG