ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ไต้หวัน ส่งข้อความขอบคุณกองทัพในโอกาสต้อนรับตรุษจีน


President Tsai Ing-wen's delivery of Chinese New Year message
President Tsai Ing-wen's delivery of Chinese New Year message

ในระหว่างการอ่านสารส่งความสุขในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติของจีน หรือ วันตรุษจีน ประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิง-เหวิน เอ่ยปากขอบคุณทหารของกองทัพที่ช่วยกันปกป้องเกาะซึ่งปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยแห่งนี้ พร้อมย้ำว่า รัฐบาลกรุงไทเปได้เดินหน้าปกป้องสันติภาพของเกาะแห่งนี้ท่ามกลางแรงกดดันและการซ้อมรบทางทหารของจีน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา กรุงปักกิ่งที่ย้ำมาเสมอว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ได้เพิ่มการทำกิจกรรรมทางทหารรอบ ๆ ไต้หวันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึง การจัดเกมรบสงครามเมื่อเดือนสิงหาคมของปีที่แล้ว หลังอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แนนซี เพโลซี เดินทางเยือนกรุงไทเป

ในคลิปวิดีโอส่งสารความสุขของปธน.ไช่ที่มีการเผยแพร่ออกมาในวันศุกร์ ผู้นำไต้หวันกล่าวด้วยว่า ปีที่จะมาถึงนี้ จะเป็นช่วงเวลาที่เหมือนปีที่แล้ว ซึ่งก็คือ “เต็มไปด้วยความท้าทาย”

ปธน.ไช่ กล่าวด้วยว่า “แม้ต้องเผชิญหน้ากับเรือรบและเครื่องบินรบจีนที่เข้ามาก่อกวนไต้หวันบ่อยครั้ง หรือแม้กระทั่งทำการซ้อมรบรอบ ๆ ช่องแคบไต้หวัน รัฐบาลยังคงปกป้องสันติภาพและความมั่นคงในช่องแคบไต้หวันและภูมิภาครอบ ๆ อย่างเข้มแข็ง” และว่า “กองทัพนั้นยึดหยัดรักษาที่มั่น ปกป้องความมั่นคงของชาติ ป้องกันบ้านเกิดที่อยู่ร่วมกันของเรา ดิฉันต้องการขอบคุณแรงทุกแรงของพี่น้องในกองทัพ ... ในปีใหม่นี้ รัฐบาลจะยังคงทุ่มสุดตัวเพื่อเศรษฐกิจและการฟื้นตัว ปกป้องอธิปไตยและพิทักษ์สันติเอาไว้”

นับตั้งแต่จีนทำการซ้อมรบขนานใหญ่เมื่อเดือนสิงหาคม กองทัพอากาศจีนได้บินข้ามเส้นแบ่งกึ่งกลางเขตแดนอย่างไม่เป็นทางการในช่องแคบไต้หวัน รวมทั้งจัดทำการซ้อมรบอื่น ๆ ใกล้ ๆ กับไต้หวันเป็นประจำ

ในครั้งนี้ ปธน.ไช่ ไม่ได้ส่งคำอำนวยพรในโอกาสเทศกาลตรุษจีนไปให้จีนแผ่นดินใหญ่โดยตรง และเพียงส่งความปรารถนาดีไปให้แก่ “เพื่อน ๆ” ทั่วโลกที่ร่วมฉลองเทศกาลนี้ ซึ่งประชาชนในบางประเทศ เช่น เวียดนามและเกาหลีใต้ ฉลองด้วยเช่นกัน

ในสารวันปีใหม่เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ผู้นำไต้หวันเสนอ “ความช่วยเหลือที่จำเป็น” ให้กับจีน เพื่อช่วยรับมือกับการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 แต่ก็กล่าวด้วยว่า กิจกรรมทางทหารต่าง ๆ ของจีนที่รอบ ๆ ไต้หวันนั้นไม่ได้จะเป็นประโยชน์ต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคเลย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG