ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวันยืดระยะเวลาเกณฑ์ทหารไปอีก 1 ปี เพราะภัยคุกคามจากจีน


Taiwan Military
Taiwan Military

ไต้หวันประกาศขยายเวลาเกณฑ์ทหารในประเทศจากเดิมที่ใช้เวลา 4 เดือนไปเป็น 1 ปี โดยจะมีผลตั้งปี ค.ศ. 2024 เป็นต้นไป โดยอ้างเหตุผลเรื่องของภัยคุกคามจากจีนแผ่นดินใหญ่

ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน กล่าวในวันอังคารว่า การตัดสินใจขยายเวลาการเกณฑ์ทหารนี้ที่มีการพูดถึงไปก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นขณะที่ จีนเดินหน้ายกระดับการกดดันทางทหาร ทางการทูต และทางเศรษฐกิจเข้าใส่ไต้หวันเพื่อยืนยันคำกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ของตนเหนือเกาะที่มีการปกครองตนเองด้วยระบอบประชาธิปไตยนี้ ด้วยการส่งเครื่องบินรบมาบินใกล้ ๆ ไต้หวันเกือบทุกวันตลอดเวลาเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา

ปธน.ไช่ กล่าวว่า ไต้หวันต้องการสันติภาพแต่ก็ต้องการที่จะสามารถปกป้องตนเองได้ด้วย โดยระบุระหว่างการแถลงข่าวในวันอังคารว่า “ตราบเท่าที่ไต้หวันแข็งแกร่งพอ (ไต้หวัน)ก็จะเป็นศูนย์กลางของประชาธิปไตยและเสรีภาพของทั่วโลก และจะไม่มีวันกลายมาเป็นสนามรบ”

สำหรับการขยายเวลาเกณฑ์ทหารนี้ ผู้นำรัฐบาลกรุงไทเปกล่าวด้วยว่า “เป็นเรื่องที่ยากอย่างเหลือเชื่อ” โดยทหารเกณฑ์นั้นจะได้รับการฝึกอบรมที่เข้มข้นขึ้น ซึ่งจะมีทั้งการฝึกยิงปืน การฝึกการรบโดยกองกำลังสหรัฐฯ และการฝึกใช้อาวุธที่ทรงพลังขึ้น อาทิ ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานและขีปนาวุธต่อต้านรถถัง ‘สติงเกอร์’

ปธน.ไช่ ยอมรับว่า ปัจจุบัน ระบบทางทหารของไต้หวันซึ่งรวมความถึงการฝึกอบรมกองกำลังสำรองด้วย ทั้งมีประสิทธิภาพไม่พอและมีไม่พอเพื่อรับมือกับภัยคุกคามทางทหารที่เพิ่มขึ้นจากจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากจีนทำการโจมตีไต้หวันอย่างรวดเร็ว

นอกจากนั้น ผู้นำไทเปกล่าวด้วยว่า “ไต้หวันต้องการบอกให้โลกรู้ว่า เมื่อต้องเลือกระหว่างประชาธิปไตยและเผด็จการ เรามีความเชื่ออย่างแน่วแน่ในประชาธิปไตย และระหว่างสงครามกับสันติภาพ เรายืนยันในสันติภาพ ... เราขอแสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญและความเด็ดเดี่ยวในการปกป้องมาตุภูมิของเราและป้องกันประชาธิปไตยด้วย”

จีน คือ ‘ประเด็นกังวลใจหนัก’

เจ้าหน้าที่รัฐบาลไทเปรายหนึ่งที่เข้าร่วมการประชุมฉุกเฉินระดับสูงด้านความมั่นคงแห่งชาติในวันอังคารกล่าวว่า “พฤติกรรมแบบกระทำฝ่ายเดียวหลายอย่างของจีนกลายมาเป็นประเด็นกังวลหนักสำหรับความมั่นคงในภูมิภาค”

กระทรวงกลาโหมระบุระหว่างการแถลงข่าวหลังการประชุมดังกล่าวว่า ทหารเกณฑ์นั้นจะได้รับภารกิจรักษาความปลอดภัยโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ และช่วยเสริมกำลังทัพปกติในการตอบโต้ใด ๆ อย่างรวดเร็วหากเกิดการรุกรานจากจีนขึ้นมา

เจี่ย จุง นักวิจัยจาก National Policy Foundation ซึ่งเป็นหน่วยงานคลังสมองที่ตั้งอยู่ในกรุงไทเป ประเมินว่า การขยายเวลาการเกณฑ์ทหารนั้นจะช่วยให้ไต้หวันมีกำลังพลเพิ่มขึ้นปีละ 60,000-70,000 คนต่อปี จากระดับประมาณ 165,000 คนในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาการเกณฑ์ทหารของไต้หวันที่ขยายออกมานี้ยังไม่นานเท่ากับช่วงเวลาการเกณฑ์ทหาร 18 เดือนของเกาหลีใต้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG