ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวยืนยันไม่มีบันทึกรายชื่อแขกเยือนบ้านไบเดนกรณีพบเอกสารลับ


Biden Wilmington
Biden Wilmington

ทำเนียบขาวและสำนักงานความปลอดภัยประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือ Secret Service ยืนยันว่า ไม่มีบันทึกรายชื่อผู้ที่เยือนบ้านของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่รัฐเดลาแวร์ ที่ซึ่งพบเอกสารลับของทางการสหรัฐฯ ในสมัยที่ไบเดนเป็นรองประธานาธิบดี ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

สำนักงานกฎหมายของทำเนียบขาวแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า "เช่นเดียวกับประธานาธิบดีอเมริกันทุกคนในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ที่บ้านพักถือเป็นสถานที่ส่วนตัว"

ทางด้านสำนักงานความปลอดภัยประธานาธิบดี ยืนยันเช่นกันว่า "ไม่มีการเก็บบันทึกรายชื่อแขกที่เยือนบ้านประธานาธิบดี เพราะนั่นเป็นบ้านพักส่วนตัว"

เมื่อวันอาทิตย์ ส.ส.เจมส์ โคเมอร์ ประธานฝ่ายพรรครีพับลิกันในคณะกรรมาธิการการกํากับดูแลสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ต้องการให้มีการแสดงบันทึกผู้ที่เยือนบ้านพักของประธานาธิบดีไบเดนในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ หลังจากที่พบเอกสารลับของทางการในสำนักงานและโรงจอดรถที่บ้านหลังนั้น

ทางพรรครีพับลิกันพยายามเปรียบเทียบเอกสารที่พบในบ้านของไบเดน กับเอกสารลับที่พบในบ้านพักตากอากาศ มาร์-อะ-ลาโก ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์​ ที่รัฐฟลอริดา ซึ่งกำลังอยู่ภายใต้กระบวนการสอบสวนทางอาญาของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ว่า เอกสารเหล่านั้นได้รับการจัดเก็บอย่างถูกต้องเหมาะสมหรือไม่

โดยที่ผ่านมา พรรคเดโมแครตพยายามขอบันทึกกแขกผู้มาเยือนที่บ้านพักของทรัมป์เช่นกัน แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายชี้ถึงความแตกต่างของทั้งสองกรณีนี้ โดยทำเนียบขาวระบุว่า ได้ส่งคืนเอกสารลับที่พบให้กับหอจดหมายเหตุของสหรัฐฯ หรือ US National Archives แล้วในทันที ขณะที่ทรัมป์ยืนกรานปฏิเสธที่จะส่งคืนเอกสารดังกล่าว จนกระทั่งเจ้าหน้าที่เอฟบีไอเข้าค้นบ้านพักของเขาที่รัฐฟลอริดาเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

FILE - A letter from acting archivist of the United States Debra Steidel Wall to former President Donald Trump's legal team is photographed Aug. 23, 2022.
FILE - A letter from acting archivist of the United States Debra Steidel Wall to former President Donald Trump's legal team is photographed Aug. 23, 2022.

ก่อนหน้านี้ ทีมกฎหมายของปธน.ไบเดน เปิดเผยว่า พบเอกสารลับของทางการตั้งแต่สมัยที่ไบเดนยังเป็นรองประธานาธิบดี ที่สำนักงานคลังสมองของไบเดนในกรุงวอชิงตัน และที่บ้านพักของไบเดนในรัฐเดลาแวร์ ต่อมาเมื่อวันเสาร์ ทนายความของไบเดนเผยว่า พบเอกสารลับเพิ่มอีก 5 ชุดที่บ้านของไบเดนเช่นกัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ เมอร์ริค การ์แลนด์ แต่งตั้งที่ปรึกษาพิเศษทางกฎหมาย ให้ทำหน้าที่สอบสวนกรณีการจัดเก็บเอกสารลับของไบเดนว่า เป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ เช่นเดียวกับที่กำลังมีการตรวจสอบกรณีพบเอกสารลับที่บ้านพักของทรัมป์

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG