ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หวั่นโควิด! นักท่องเที่ยวจีนเริ่มทะลักเข้าสหรัฐฯ ช่วงหยุดยาวตรุษจีน


FILE - Passengers wearing face masks line up for a security check to enter a departure gate at Beijing Capital International Airport, in Beijing, China, Dec. 29, 2022.
FILE - Passengers wearing face masks line up for a security check to enter a departure gate at Beijing Capital International Airport, in Beijing, China, Dec. 29, 2022.

จีนเริ่มเปิดประเทศเป็นครั้งแรกในรอบสามปีนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 และมีชาวจีนจำนวนมากเดินทางไปยังสหรัฐฯ เพื่อท่องเที่ยวพักผ่อนหรือเยี่ยมญาติพี่น้องในช่วงเทศกาลตรุษจีน ท่ามกลางความกังวลเรื่องโควิดระบาด

เจนนา ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในอเมริกา เดินทางมารอรับน้องสาวที่สนามบินนานาชาตินครลอสแอนเจลีส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพลเมืองชาวจีนระลอกแรกที่เดินทางออกนอกประเทศหลังจากที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ภายใต้นโยบาย "โควิดเป็นศูนย์"

เจนนา กล่าวว่า เธอเดินทางมาถึงอเมริกาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เธอออกมาข้างนอกโดยไม่สวมหน้ากาก เพราะเธอต้องการสูดอากาศที่สดชื่นเป็นครั้งแรกในรอบสามปี

นับตั้งแต่จีนเริ่มเปิดประเทศเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน หลายประเทศรวมทั้งสหรัฐฯ ได้นำมาตรการป้องกันการระบาดมาใช้กับนักเดินทางที่โดยสารเที่ยวบินมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊า ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้ต้องแสดงหลักฐานการตรวจผลโควิดเป็นลบไม่เกิดสองวันก่อนที่จะเดินทางมาถึง

สื่อของทางการจีนและเจ้าหน้าที่กรุงปักกิ่งต่างออกมาตำหนิวิจารณ์มาตรการควบคุมนักท่องเที่ยวจีน และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของจีนประกาศระงับการยกเว้นวีซ่าท่องเที่ยวสำหรับชาวเกาหลีใต้และญี่ปุ่น หลังจากรัฐบาลปักกิ่งระงับการออกวีซ่าชั่วคราวให้กับพลเมืองของทั้งสองประเทศหนึ่งวันก่อนหน้านั้น เพื่อตอบโต้ที่ทั้งสองประเทศใช้มาตรการควบคุมผู้ที่เดินทางมาจากจีนอย่างเข้มงวด

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน วัง เหวินปิน กล่าวว่า "จีนขอร้องไปยังประเทศที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง ให้จัดทำนโยบายบนพื้นฐานของความเป็นจริง ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ และตามความเหมาะสม แต่ไม่ควรอยู่ภายใต้การแทรกแซงทางการเมือง และไม่ควรเลือกปฏิบัติ"

อย่างไรก็ตาม แพทย์หญิงนาฮิด บาเดเลีย หนึ่งในคณะทำงานของทำเนียบขาวเพื่อรับมือโควิด-19 กล่าวว่า จีนขาดความโปร่งใสในข้อมูลที่เกี่ยวกับโควิด-19 ทำให้สหรัฐฯ ต้องนำมาตรการตรวจหาเชื้อมาใช้กับนักเดินทางจากจีนก่อนที่จะอนุญาตให้เข้ามาในสหรัฐฯ

"เราจำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลทางพันธุกรรมมากขึ้นเพื่อให้รู้ว่าเชื้อไวรัสแพร่กระจายอย่างไร รวมทั้งข้อมูลเรียลไทม์เกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาในไอซียูหรือในโรงพยาบาลต่าง ๆ เพราะหากมีเชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่น่ากังวล การขาดข้อมูลสำคัญเหล่านี้จะยิ่งทำให้เกิดความล่าช้าในการรับมือด้านสาธารณสุขได้" แพทย์หญิงบาเดเลียกล่าว

ขณะที่พลเมืองชาวจีนบางคนกล่าวว่า การหาสถานที่ตรวจหาเชื้อในประเทศจีนก่อนบินมายังสหรัฐฯ ก็เป็นอุปสรรคสำคัญอีกอย่างหนึ่งเช่นกัน

หลี่ เห่า นักศึกษาชาวจีน ที่บอกว่าตนต้องเสียเวลาท้ังวันในการเข้าคิวเพื่อรับการตรวจหาเชื้อโควิด แต่ก็เข้าใจได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG