ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภัตตาคารหรู เสิร์ฟ ‘ฟิเลมิยอง’ ให้สุนัขที่ซานฟราน ท่ามกลางความเหลื่อมล้ำ


San Francisco Dog Restaurant
San Francisco Dog Restaurant

ซานฟรานซิสโกเป็นเมืองใหญ่ของสหรัฐฯที่มีร้านอาหารติดดาวมิเชลินแข่งขันกันอย่างคึกคัก จนเป็นที่ดึงดูดบรรดา “ฟู้ดดี้” จำนวนมากมาย แต่ขณะนี้กำลังเกิดธุรกิจเอาใจสุนัขที่มากับเจ้าของนักกินในนครแห่งนี้ด้วย

เชฟ “ราห์มี มาสซาร์เวห์” ที่เคยเรียนทำอาหารและเปิดร้านอาหารหรูที่ซานฟรานซิสโก ตัดสินใจเปิดภัตตาคารสำหรับสุนัขเมื่อเดือนที่แล้ว

ภัตตาคารของ มาสซาร์เวห์ ตั้งชื่อร้านนี้ว่า Dogue (อ่านออกเสียงว่า โด้ก) ซึ่งในเมนูนำเสนออาหารหลายคอร์ส ราคา 75 ดอลลาร์ หรือกว่า 2,800 บาท ที่มีสเต็ก ‘ฟิเลมิยอง’ รวมอยู่ด้วย ตามรายงานของเอพี

เจ้าของร้านกล่าวว่าการสร้างสรรค์เมนูของร้าน Dogue เกิดขึ้นจากความพิถีพิถันของเชฟที่เข้าใจเรื่องอาหารเป็นอย่างดี เพื่อเป็นทางเลือกแก่สุนัข ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์

แต่มาสซาร์เวห์ถูกวิจารณ์ ในโลกออนไลน์ โดยมีผู้คนไม่พอใจราคาที่ดูหรูหราในเมนูของร้าน Dogue และหยิบยกประเด็นความเหลี่อมล้ำทางเศรษฐกิจและปัญหาความยากจนในประชากรคนไร้บ้านของซานฟรานซิสโกขึ้นมาเปรียบเทียบ

San Francisco Dog Restaurant
San Francisco Dog Restaurant

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ราคาอาหารเมนูหลายคอร์สของร้านนี้ สามารถซื้อ “เบอร์ริโต้”อาหารเม็กซิกัน ชิ้นใหญ่ ๆ ได้อย่างน้อย 5 ชิ้นในย่านมิชชั่นของซานฟรานซิสโก

เจ้าของร้าน Dogue กล่าวว่าที่ผ่านมาร้านของเขาได้รับการสนับสนุนมากมาย และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ภัตตาคารแห่งนี้เพิ่งเป็นที่จัดงานวันเกิดให้น้องหมา ถึง 3 งานพร้อมๆ กัน

ลูกค้าคนหนึ่ง ที่ชื่อ เกลดี้ เอสปิโนซ่าบอกว่า การจัดงานวันเกิดให้สุนัขพันธุ์ไส้กรอกของเธอที่อายุครบ 11 ปีที่ร้านนี้เป็นสิ่งที่มีความหมายสำหรับเธออย่างพิเศษ

Homeless San Francisco-2
Homeless San Francisco-2

เชฟมาสซาร์เวห์ บอกว่าวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารให้ลูกค้าสี่ขาเหล่านี้มีคุณภาพเยี่ยมเท่า ๆ กับที่คนรับประทาน แต่ต่างกันที่รสชาติ เพราะเขาปรุงรสอ่อนให้กับสุนัข เพื่อให้เหมาะกับสุขภาพของเจ้าตูบด้วย และย้ำว่าเขาต้องสร้างการตื่นรู้เรื่องโภชนาการที่ดีของสุนัขผ่านเมนูของร้าน Dogue

มาสซาร์เวห์กล่าวปิดท้ายว่า “ผมเคยทำร้านอาหารมาหลายร้านเป็นเวาหลายปี และเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นน้อยมาก ที่เวลาเชฟออกมาทักลูกค้า แล้วทุกคนมีร้อยยิ้มให้... นั่นเป็นสิ่งพิเศษและทำให้ชื่นใจมาก ๆ”

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG