ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' รับปากคืนสิทธิทำแท้ง หากเดโมแครตครองสภาหลังเลือกตั้งกลางเทอม


Prezidan Joe Biden pran la pawol sou akse ak avotman pandan yon rankont pati Nasyonal Demokrat la nan Washington, 18 Oktob 2022.
Prezidan Joe Biden pran la pawol sou akse ak avotman pandan yon rankont pati Nasyonal Demokrat la nan Washington, 18 Oktob 2022.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวในวันอังคารที่กรุงวอชิงตันว่า ตนจะลงนามในกฎหมายมอบสิทธิการทำแท้งให้แก่คนอเมริกันทั่วประเทศในเดือนมกราคมนี้ หากพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งกลางเทอมและครองรัฐสภาต่อไปในปีหน้า

เวลานี้ ปธน.ไบเดน พยายามรณรงค์หาเสียงให้กับพรรคเดโมแครตก่อนการเลือกตั้งที่จะมาถึงในอีกสามสัปดาห์ข้างหน้า โดยชูประเด็นเรื่องสิทธิในการทำแท้งเสรีภายใต้คำตัดสิน Roe v. Wade ซึ่งถูกศาลสูงสหรัฐฯ คว่ำไปเมื่อเกือบสี่เดือนก่อน

ทั้งนี้ หากมีสมาชิกพรรคเดโมแครตได้รับเลือกเข้ามานั่งในวุฒิสภามากขึ้น ขณะที่พรรคนี้ยังสามารถครองสภาผู้แทนราษฎรต่อไปได้ ปธน.ไบเดน ยืนยันว่าตนจะลงนามให้คำตัดสิน Roe v. Wade อยู่ในประมวลกฎหมายในเดือนมกราคม เพื่อปกป้องสิทธิในการทำแท้งเสรี

ผู้นำสหรัฐฯ สัญญาว่า ร่างกฎหมายแรกที่ตนจะส่งให้รัฐสภาสหรัฐฯ พิจารณา คือการประมวล Roe v. Wade นอกจากนี้ไบเดนยังกระตุ้นให้ชาวอเมริกันออกมาช่วยกันลงคะแนนเสียงให้พรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ด้วย

เมื่อเดือนมิถุนายน ศาลสูงสหรัฐฯ วินิจฉัยพลิกคำตัดสินเมื่อปี ค.ศ. 1973 หรือเมื่อ 49 ปีก่อน ในคดี Roe v. Wade ถือเป็นการคว่ำคำตัดสินในอดีตที่เคยให้สิทธิตามรัฐธรรมนูญต่อสตรีในการทำเเท้งในช่วงเกือบ 50 ปีที่ผ่านมา และทำให้การตัดสินใจเรื่องสิทธิการทำแท้งเป็นเรื่องของเเต่ละรัฐต่อไปจากนี้

ภายหลังคำตัดสินนี้ 16 รัฐในสหรัฐฯ ต่างมีคำสั่งห้ามการทำแท้งภายในรัฐดังกล่าวทันที

ปัจจุบัน เดโมแครตครองเสียงข้างมากแบบปริ่มน้ำในสภาผู้แทนราษฎร และมีเสียงเท่ากับพรรครีพับลิกัน คือ 50-50 ในวุฒิสภา โดยมีรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เป็นผู้ตัดสินชี้ขาดในกรณีที่ผลโหวตมีคะแนนเสียงเท่ากัน

การผ่านร่างกฎหมายในวุฒิสภาสหรัฐฯ จำเป็นต้องใช้คะแนนเสียงอย่างน้อย 60 เสียงขึ้นไป ทำให้เป็นเรื่องยากที่ประธานาธิบดีไบเดนและพรรคเดโแมครตจะผลักดันให้มีการประมวล Roe v. Wade เป็นกฎหมายได้

นักวิเคราะห์การเมืองเชื่อว่า คำตัดสินของศาลสูงสหรัฐฯ ที่ปฏิเสธสิทธิในการทำเเท้ง อาจส่งผลให้ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากขึ้นในการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายน เมื่อชาวอเมริกันจะเลือกสมาชิกผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่เข้าทำหน้าที่ในสภา

A demonstrator holds a sign reading "Midterms are Coming Nov 8, 2022" during a protest in support of abortion rights in front of the Massachusetts State House in Boston, May 3, 2022.
A demonstrator holds a sign reading "Midterms are Coming Nov 8, 2022" during a protest in support of abortion rights in front of the Massachusetts State House in Boston, May 3, 2022.

ทั้งนี้ ผลโพลล์ของ Politico/Morning Star ที่สำรวจความเห็นประชาชนหลังการประกาศคำตัดสินของศาลสูง ชี้ว่า 40% ของชาวอเมริกันไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการคว่ำคำตัดสิน Roe v. Wade รวมถึงการพิจารณาว่าสิทธิการทำแท้งของประชาชนจะเป็นไปตามกฎหมายของเเต่ละรัฐ

นอกจากนี้ รายงานผลสำรวจความเห็นประชาชนหลายโพลล์ ระบุว่า ประมาณ 70% ของชาวอเมริกันสนับสนุนให้มีการทำเเท้งได้ตามกฎหมายในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจของ Reuters/Ipsos เมื่อเร็ว ๆ นี้ ชี้ว่า ขณะนี้คนอเมริกันให้ความสำคัญกับปัญหาเงินเฟ้อมากกว่าประเด็นอื่น โดย 27% ระบุว่า เงินเฟ้อคือประเด็นที่จะส่งอิทธิพลต่อการลงคะแนนเสียงของพวกตนมากที่สุดในการเลือกตั้งกลางเทอม เทียบกับ 8% ที่บอกว่าเป็นเรื่องสิทธิในการทำแท้งเสรี

โดยในกลุ่มสตรีที่นิยมพรรคเดโมแครตเอง 20% บอกว่าประเด็นเรื่องทำแท้งเสรีสำคัญที่สุด ขณะที่ 22% บอกว่าเป็นประเด็นเรื่องเงินเฟ้อ

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG