ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาหารกลางวันพ่วงความสนุก ช่วยส่งเสริมเด็กกินอาหารเพื่อสุขภาพ


Back To School-Gearing up for Lunch
Back To School-Gearing up for Lunch

เมื่อพูดถึงการทำอาหารกลางวัน คุณพ่อคุณแม่ก็มักจะมีเมนูโปรดสำหรับลูก ๆ อยู่แล้ว สำหรับผู้ปกครองบางคนในสหรัฐฯ อาหารจานโปรดเหล่านั้นก็คือ แซนด์วิชเนยถั่วและเจลลี่ นอกจากนี้ผลไม้อย่างแอปเปิ้ล และกล้วย ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน

แต่คุณแม่อย่าง เจนนี่ มอลเลน (Jenny Mollen) จะมีเมนูที่ไม่ธรรมดาสำหรับมื้อกลางวันของลูก ๆ ของเธอ โดยการใช้ลูกกวาดรูปลูกตาที่ตลก ๆ เพราะเธอได้เรียนรู้ว่า ลูก ๆ จะทานอาหารที่มีประโยชน์หากอาหารนั้นมีดวงตาที่กินได้ติดอยู่ โดยเด็ก ๆ มักจะหัวเราะไปด้วยในขณะที่ทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น พริกหยวก กีวี หรืออินทผาลัม

มอลเลน ซึ่งเป็นทั้งนักเขียนและนักแสดง กล่าวว่า ลูกกวาดรูป "ดวงตา" เหล่านั้นทำให้การทานอาหารมื้อเที่ยงมีความสนุกยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ มอลเลนได้เขียนเกี่ยวกับอาหารกลางวันในโรงเรียนที่มีความสร้างสรรค์เอาไว้ในหนังสือที่มีชื่อว่า Dictator Lunches: Inspired Meals that Will Compel Even the Toughest of Children

มอลเลนแนะนำว่า ก่อนอื่นเลยต้องหาซื้อลูกกวาดที่เป็นรูปดวงตาเสียก่อน เธอยอมรับว่าการให้เด็กทานลูกกวาดจะเป็นการสูญเสียสิ่งที่มีคุณค่าทางโภชนาการ แต่มันก็คุ้มค่าถ้าหากทำให้เด็ก ๆ ยอมทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ เคล็ดลับอาหารกลางวันของมอลเลนนั้นยังเป็นการรวมอาหารและงานฝีมือเอาไว้ด้วยกัน เธอต้องใช้กลอุบายต่าง ๆ เพราะลูกชายทั้งสองคนของเธอไม่ชอบทานอาหารหลาย ๆ ชนิด ดังนั้นเธอจึงตกแต่งอาหารให้ดูเหมือนสัตว์หรือแม้แต่ตัวละครโปเกมอนตัวโปรดด้วย

ตัวอย่างของอาหารที่มอลเลนสร้างสรรค์ขึ้นมาก็มีเช่น การทำตัว “แมลง” ที่กินได้จากลูกอินทผาลัม โดยนำขนมปังแท่งมาทำเป็นขา และแน่นอนว่าต้องมี “ดวงตา” ที่เป็นลูกกวาด และเธอยังใช้อาหารจีนที่เหลือมาทำเป็นหมีแพนด้าจากข้าวและสาหร่าย นอกจากนี้เธอยังใส่โยเกิร์ตลงไปในผลไม้ เช่น สตรอเบอร์รี่และราสเบอร์รี่ จากนั้นโรยด้วยกราโนล่าที่มีส่วนผสมของข้าวโอ๊ตและถั่วอีกด้วย

มอลเลนบอกว่า เมนูอาหารกลางวันของเธอนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ แต่ก็ทำให้ลูกชายของเธอคิดว่าพวกเขาได้รับรางวัลใหญ่เลยทีเดียว

งานศิลปะที่กินได้นั้นทำได้ไม่ยาก และใช้เครื่องมือเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น เช่น เครื่องปอกผัก ภาชนะรูปทรงต่าง ๆ และเครื่องตัด รวมทั้งมีดชนิดพิเศษ

มอลเลนยังบอกด้วยว่า เธอไม่ต้องไปหาซื้อส่วนผสมอาหารที่มีความพิเศษ เพียงแต่ใช้ของเหลือจากอาหารเย็นในคืนก่อน และของที่ใช้ประจำทุกวันจากตู้เก็บอาหาร และเธอก็มักจะใช้เนยเมล็ดทานตะวันในการแปะติดอาหารที่เป็นงานศิลปะของเธอ

แนวคิดในการทำให้อาหารดูน่าสนุกนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ ผู้ปกครองชาวญี่ปุ่นบางคนขึ้นชื่อในเรื่องการทำอาหารกลางวันอย่างมีศิลปะที่เรียกว่า อาหารกล่องเบนโตะ พวกเขามักจะปั้นข้าวเป็นรูปสัตว์และดอกไม้ที่น่ารัก ๆ หรือการใช้ฝักในการทำรูปทรงอื่น ๆ อีกด้วย

มอลเลนกล่าวว่า การทำอาหารกลางวันที่ดูสนุกสนานและมีศิลปะสำหรับลูก ๆ ของเธอช่วยบรรเทาความรู้สึกผิดของเธอได้ เพราะเธอแม่ที่ต้องทำงาน ไม่ใช่แม่ที่คอยรับส่งลูก ไม่ได้อยู่กับลูกที่สวนสาธารณะหลังเลิกเรียนทุก ๆ วัน ดังนั้นอาหารกลางวันที่เป็นเหมือนงานฝีมือของเธอนั้น จึงเป็นสิ่งที่เธอใช้เตือนใจลูก ๆ ว่าเธอคิดถึงพวกเขาเสมอ

นอกจากนี้แล้ว มอลเลนยังต้องการสอนนิสัยการทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพให้กับลูก ๆ ด้วย โดยเธอบอกว่า การให้เด็กกินผักตั้งแต่อายุยังน้อย เมื่อเติบโตขึ้นพวกเขาก็จะทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ และยังเป็นวิธีที่ดีในการให้เด็ก ๆ ได้ลองอาหารจากวัฒนธรรมอื่น ถึงแม้ว่าจะต้องหลอกล่อกันบ้างก็ตาม

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG